Trẻ em không nên uống sữa tươi thô chưa chế biến

Tác giả của báo cáo trên, tiến sĩ Yvonne Maldonado, chuyên khoa nhi tại trường Đại học y dược Stanford (California) lưu ý rằng từ năm 1998-2009, có 1.837 ca ghi nhận mắc bệnh, 195 trường hợp nhập viện, 2 trường hợp tử vong do sử dụng sữa thô và các sản phẩm làm từ sữa thô. Đa số các ca nhiễm trùng là do nhiễm khuẩn E.coli, vi khuẩn salmonella, vi khuẩn roi.
Báo cáo được Viện hàn lâm nhi khoa Mỹ (APP) cho biết mặc dù mọi người cho rằng uống sữa thô tốt hơn cho sức khỏe vì có nhiều chất dinh dưỡng hơn sữa đã tiệt trùng nhưng những nhận định này chưa hề có nghiên cứu nào chứng minh.

Gần đây, nhiều người ra sức ủng hộ quan điểm uống sữa thô tốt hơn cho sức khỏe vì cho rằng trong sữa thô không chứa các thuốc kháng sinh mà đôi lúc lại tìm thấy trong sữa đã tiệt trùng, loại sữa đã được đun nóng và làm lạnh nhanh để diệt vi trùng có hại trong sữa. Nhiều người còn cho rằng uống sữa thô sẽ giúp hấp thu đường lactose có trong sữa mặc dù chẳng có bất kì nghiên cứu nào đưa ra kết luận đó.


Tiến sĩ Maldonado khuyến cáo uống sữa chưa qua tiệt trùng không hề tốt cho mọi người vì nguy cơ nhiễm các bệnh nguy hiểm cao. Sữa tiệt trùng vẫn có đầy đủ chất dinh dưỡng, protein, vitamin và canxi, hơn nữa, sữa tiệt trùng ít có nguy cơ gây các bệnh nhiễm khuẩn.
Buôn bán sữa thô và các sản phẩm từ chúng đã bị cấm tại Mỹ bởi Cơ quan quản lí thực phẩm và dược phẩm (FDA) vào năm 1987, tuy nhiên các đơn vị chức năng vẫn không ngăn chặn được các sản phẩm này được buôn bán tại biên giới các tiểu bang.
Chính sách mới được công bố tại tạp chí Nhi khoa cho biết luật cấm bán sữa thô trên toàn đất nước đã có hiệu lực, khuyến khích các bác sĩ truyền thông tin đúng đắn cho người dùng.

Báo cáo của APP là cơ sở để cơ quan này cùng FDA, Hiệp hội y khoa, Hiệp hội thú y, Hiệp hội y tế môi trường quốc gia Mỹ, Hiệp hội quốc tế về bảo vệ an toàn thực phẩm, và Tổ chức y tế thế giới (WHO) khuyến nghị mọi người không nên uống sữa thô và sử dụng các sản phẩm từ chúng.

vanhuong
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ