Trẻ mệt mỏi do thiếu vitamin C

Trẻ thiếu hay thừa vitamin C đều ảnh hưởng đến sức khỏe

TPCN tốt cho xương hơn cả vitamin D và calci

Phụ nữ thiếu vitamin D có thể bị vô sinh?

Khi nào cần bổ sung vitamin A, D, E?

Thiếu vitamin D gây mất trí nhớ

Khỏe đẹp hơn nhờ vitamin

Giúp tăng cường miễn dịch

Không ít cha mẹ phàn nàn rằng con mình ăn uống đầy đủ, bé vẫn phát triển cân nặng, chiều cao bình thường… nhưng lại hay quấy khóc, ốm vặt, da dẻ không mịn màng như trẻ khác, phải chăng đó là những biểu hiện của việc trẻ thiếu vitamin? Cha mẹ cần biết rằng, không chỉ người lớn mà ngay cả trẻ nhỏ cũng cần bổ sung các loại vitamin trong đó có vitamin C. Thiếu vitamin C là tình trạng mà nhiều trẻ gặp phải hiện nay, mặc dù chế độ ăn uống rất đa dạng về số lượng. Và khi đó trẻ thường có biểu hiện mệt mỏi, hay ốm vặt, trẻ bị sún răng, răng vàng, lợi sưng đỏ… Chị Phạm Kim Phượng (Thanh Xuân, Hà Nội) cho biết, con gái chị ăn uống rất tốt nhưng cháu hay bị chảy máu cam, thường mắc các bệnh đường hô hấp khi thời tiết thay đổi. “Tôi cho cháu đi khám, bác sỹ bảo sức đề kháng của cháu yếu và cho cháu dùng thuốc kèm với viên vitamin C. Sau khi dùng thuốc theo hướng dẫn của bác sỹ tôi thấy sức khỏe của con mình có tốt hơn, cháu ít ốm vặt khi thay đổi thời tiết và tình trạng chảy máu cam cũng giảm hẳn”, chị Phượng chia sẻ.

Các kết quả nghiên cứu khoa học cũng đã chỉ ra rằng, vitamin C giúp bảo vệ cơ thể bằng rất nhiều cách nhưng chủ yếu qua chức năng miễn dịch. Vitamin C làm tăng cường hệ thống miễn dịch, giúp cơ thể ngăn ngừa và điều trị cúm thông thường, chống nhiễm trùng. Vitamin C cũng là một chất dinh dưỡng chống oxy hóa rất quan trọng, tham gia sản xuất một số chất dẫn truyền thần kinh và hormone, tổng hợp hấp thụ và sử dụng các yếu tố dinh dưỡng khác.

Trẻ thường hay bị chảy máu chân răng, chảy máu cam khi thiếu vitamin C

Theo TS.BS Nguyễn Trọng Hưng, Phó trưởng Khoa Khám tư vấn dinh dưỡng số 2, Viện Dinh dưỡng Quốc gia: “Vitamin C đóng vai trò rất quan trọng để duy trì sức khỏe và phòng chống bệnh tật. Nếu chế độ ăn thiếu vitamin C, khiến lượng vitamin C trong cơ thể giảm chỉ còn khoảng 300mg có thể sẽ xuất hiện dấu hiệu của bệnh Scorbut như chảy nướu răng, viêm lợi, chậm lành vết thương, đốm xuất huyết… Ngoài ra, tình trạng thiếu vitamin C cũng làm sức đề kháng của trẻ suy giảm, dẫn đến trẻ hay mắc các bệnh viêm nhiễm khi giao mùa”.

Đó cũng là tình trạng thường gặp của con trai anh Hoàng Hiệp (Trung Sơn, Tam Điệp, Ninh Bình), “cháu rất lười ăn rau và hoa quả nên da thường xuyên bị bong chóc, hay ốm vặt. Tôi cho cháu đi khám, bác sỹ bảo cháu bị thiếu C và có kê cho cháu dùng thêm viên vitamin C. Sau một thời gian tôi thấy da cháu mềm mịn và ít bị bong chóc hơn. Tuy nhiên, bác sỹ cũng khuyên vợ chồng tôi tập cho cháu thói quen ăn rau, hoa quả để bổ sung vitamin và khoáng chất tự nhiên để tăng cường sức khỏe…”.

Bác sỹ Trần Thị Minh Hanh, Phó giám đốc Trung tâm Dinh dưỡng TP.HCM cũng khẳng định, vitamin C giúp hỗ trợ sản xuất interferon - là loại protein do tế bào cơ thể tạo ra để chống lại tác nhân gây bệnh, là thành phần đạm quan trọng của hệ miễn dịch. Cần thiết cho các tế bào miễn dịch - đó là tế bào T và bạch cầu. Từ đó làm mạnh chức năng của hệ miễn dịch của cơ thể. Khi bị lây nhiễm siêu vi, trẻ có sức đề kháng tốt sẽ không bị phát bệnh hoặc bệnh nhẹ và nhanh khỏi. Trẻ có sức đề kháng yếu sẽ dễ bị phát bệnh hơn, đôi khi lại bội nhiễm vi khuẩn hoặc biến chứng nặng hơn.

Thiếu, thừa đều nguy

Mặc dù có chức năng quan trọng đối với cơ thể nhưng vitamin C vẫn là con dao 2 lưỡi, vì thiếu hay thừa đều có tác hại nhất định đối với cơ thể. Trong thời gian đầu bị thiếu vitamin C, cơ thể thường có các dấu hiệu không điển hình, chủ yếu là mệt mỏi, suy nhược. Khi bệnh phát triển, một số triệu chứng sẽ xuất hiện như: Tăng sừng hóa quanh lỗ chân lông, hiện tượng chảy máu dưới da, sức đề kháng của cơ thể giảm, dễ mắc các bệnh nhiễm khuẩn và viêm phổi, là nguyên nhân của thiếu máu nhược sắc do thiếu sắt, giảm hàm lượng cholesterol trong máu, gây bệnh Scorbut… Ở trẻ còn bú, thiếu vitamin C gây chảy máu dưới màng xương, nhất là chi dưới; dễ chảy máu dưới da; vết thương lâu lành.

Bổ sung vitamin C tự nhiên cho trẻ từ rau xanh và hoa quả

Đối với tình trạng thừa vitamin C, bác sỹ Hưng cho rằng: “Việc sử dụng vitamin C cần có sự chỉ dẫn của những người có chuyên môn. Nếu dùng vitamin C liều cao trên 1g/ngày với thời gian dài sẽ dẫn đến viêm loét dạ dày, tá tràng, tiêu chảy và đau bụng. Ngoài ra, thừa vitamin C có thể đọng oxalat, urat dễ gây sỏi thận. Nếu dùng đường tiêm liều cao có thể gây tán huyết làm giảm thời gian đông máu, giảm độ bền hồng cầu. Ở sản phụ, nếu dùng vitamin C liều cao kéo dài sẽ gây tăng nhu cầu bất thường về vitamin C ở thai dẫn đến bệnh Scorbut sớm ở trẻ sơ sinh, có khả năng tăng nguy cơ gây dị tật bẩm sinh ở trẻ”.

Liều lượng vitamin C tối đa (tính theo mg/ngày): 1-3 tuổi: 400 mg/ngày; 4-8 tuổi: 650 mg/ngày; 9-13 tuổi: 1.200 mg/ngày; 14-18 tuổi: 1.800 mg/ngày; từ 19 tuổi trở lên: không quá 2.000 mg/ngày.

Cũng như tất cả các vitamin khác (trừ vitamin D), cơ thể không tự tổng hợp được vitamin C mà phải bổ sung từ bên ngoài. Vitamin C có nhiều trong hoa quả có màu vàng như cam, xoài, đu đủ, cà rốt, cà chua và các loại rau có màu đậm như rau dền, rau muống, cải bẹ xanh. Tuy nhiên, vitamin C dễ bị phá huỷ nhanh chóng và bị mất khoảng 50 - 80% trong quá trình nấu nướng, bảo quản. Khi nạp vào cơ thể, khả năng tích lũy và bảo tồn của mỗi người cũng khác nhau. Và thực tế, cơ thể dự trữ được lượng vitamin C rất ít, thừa thì đào thải ra ngoài nên cần phải cung cấp đủ cho cơ thể.

Theo PGS.TS Trần Đáng, Chủ tịch Hiệp hội Thực phẩm chức năng Việt Nam: “Chế độ ăn uống của trẻ em Việt Nam đang tồn tại khiếm khuyết, kể cả những trẻ được chăm bẵm tốt. Tỷ lệ trẻ bị thiếu vitamin, khoáng chất, khả năng miễn dịch ngày càng gia tăng. Vì vậy, việc bổ sung các chất dinh dưỡng bị thiếu hụt là rất cần thiết để nâng cao sức đề kháng và khả năng miễn dịch của trẻ. Và biện pháp an toàn, hiệu quả nhất chính là sử dụng các sản phẩm thực phẩm chức năng có nguồn gốc từ thiên nhiên, đảm bảo an toàn cho sức khỏe của trẻ”.

sản phẩm tham khảo

Bominity

Thành phần: Mỗi ống (10ml) chứa: Vitamin C tương đương Acid ascorbic….. 70mg

Công dụng:

- Giúp tăng cường hệ miễn dịch hiệu quả

- Thúc đẩy quá trình tổng hợp interferon – một protein tham gia vào quá trình miễn dịch của cơ thể, giúp chống lại các yếu tố gây bệnh và sự phát triển bất thường của tế bào.

- Tăng cường hấp thu sắt cho cơ thể, hỗ trợ điều trị thiếu máu.

- Sản phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Kẹo ngậm vitamin C 20mg


Thành phần: Vitamin C, đường saccarose, phụ gia

Công dụng:

- Hỗ trợ điều trị bệnh Scorbut

- Phòng và cải thiện tình trạng thiếu Vitamin C cho cơ thể.

- Tăng sức đề kháng cho cơ thể đối với các bệnh nhiễm khuẩn, cảm, cúm hoặc trong thời kỳ dưỡng bệnh.

- Sản phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Kẹo Vitamin C PN

Thành phần: Vitamin C

Công dụng:

- Bổ sung vitamin C tự nhiên, giúp tăng cường sức đề kháng cho trẻ em.

- Ngăn ngừa viêm nhiễm, giúp giải nhiệt và phòng ngừa bệnh tật.

- Sản phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh. 

 
Linh Ly H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Sản phẩm