Trẻ mới sinh tiêm vitamin K để làm gì?

Trẻ mới sinh tiêm vitamin K sẽ giúp bảo vệ trẻ khỏi rối loạn chảy máu

11 sự thật có thể bạn chưa biết về vitamin K

Những lợi ích của vitamin K với sức khỏe

Người dùng thuốc kháng đông nên hạn chế thực phẩm giàu vitamin K

Trẻ em cần những vitamin, khoáng chất nào và bao nhiêu là đủ?

Bác sỹ Michelle M. Karten - Trung tâm Truyền thông Nemours về lĩnh vực Chăm sóc Y tế cho Trẻ em (Nemours Center for Children's Health Media), trả lời: 

 Chào bạn!

Các chuyên gia sức khỏe đều khuyến cáo trẻ nên tiêm vitamin K ngay sau khi sinh. Vitamin K rất cần thiết cho khả năng đông máu. Em bé mới sinh không có đủ vitamin này trong cơ thể có nguy cơ mắc rối loạn chảy máu, có thể dẫn đến tử vong.

Rối loạn chảy máu do thiếu vitamin K có thể gây bầm tím hoặc chảy máu ở gần như mọi cơ quan trong cơ thể. Gần một nửa trẻ bị rối loạn chảy máu do thiếu vitamin K bị chảy máu não và tổn thương não.

Em bé có nguy cơ bị rối loạn chảy máu do thiếu vitamin K trong 6 tháng đầu đời. Đó là bởi hầu hết vitamin K mà cơ thể tạo ra đến từ các thực phẩm mà chúng ta ăn uống hàng ngày và lợi khuẩn trong ruột. Chính vì vậy, trước khi được ăn dặm, trẻ không có đủ lượng vitamin K trong cơ thể. Sữa mẹ cũng không cung cấp đủ lượng vitamin K cần thiết để bảo vệ trẻ tránh khỏi rối loạn chảy máu. 

Tại sao một số phụ huynh không muốn tiêm vitamin K cho đứa con mới chào đời? Một nghiên cứu vào đầu những năm 1990 đã chỉ ra mối liên hệ giữa việc tiêm vitamin K và ung thư ở trẻ. Tuy nhiên, nhiều nghiên cứu sau đó đã không tìm thấy mối liên hệ này.

Tuy vậy, thông tin sai lệch đó vẫn tồn tại và khiến một số phụ huynh không muốn cho con tiêm hoặc tìm cách khác để bổ sung vitamin K cho trẻ sơ sinh. 

Vitamin K cũng được bổ sung qua đường miệng (dạng uống) nhưng khả năng ngăn ngừa chảy máu, đặc biệt là chảy máu não thì kém hiệu quả hơn so với việc tiêm vitamin K. Trẻ mới sinh tiêm vitamin K sẽ giúp bảo vệ trẻ khỏi rối loạn chảy máu nghiêm trọng.

Chúc bạn và gia đình sức khỏe!

Vân Anh H+ (Theo kidshealth)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị