Những triệu chứng không ngờ cảnh báo hen suyễn

Bệnh hen suyễn có thể gây tử vong nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời

Tại sao các triệu chứng hen suyễn nặng hơn trong thời kỳ kinh nguyệt?

Video: Trẻ bị hen suyễn có nguy cơ cao bị béo phì

Cách phòng hen suyễn tái phát trong thời tiết giao mùa

Người bệnh hen suyễn nặng nên tập thể dục như thế nào?

Ho khan

Trong một số trường hợp, ho khan (ho không tiết ra chất nhầy) bắt đầu vào ban đêm có thể là triệu chứng hen suyễn duy nhất mà nhiều người bệnh hen suyễn gặp phải. Hen suyễn dạng này được gọi là hen suyễn thể ho (Cough Variant Asthma - CVA). Theo ước tính của các nhà khoa học, 1/3 số người bị ho mạn tính bị hen suyễn thể ho. Bụi mạt, lông vật nuôi và không khí lạnh đều có thể kích hoạt hen suyễn thể ho.

Ho khan có thể là triệu chứng duy nhất người bệnh hen suyễn gặp phải

Khó ngủ

Nếu bạn phải thức dậy vì những cơn ho hoặc khó thở vào giữa đêm thì có thể bạn đang bị hen suyễn. Điều trị hen suyễn sẽ giúp bạn ngủ ngon hơn. Thiếu ngủ có thể gây hại cho sức khỏe và khiến bạn cảm thấy không tỉnh táo khi làm việc trong ngày.

Thở nhanh

Nếu bạn đang phải hít thở liên tục (khoảng 2 lần trong 1 giây) trong khi nghỉ ngơi thì nên đến gặp bác sỹ để được chăm sóc kịp thời. Mặc dù trẻ em thường thở nhanh hơn người lớn, nhưng nếu thấy trẻ thở nhanh hơn bình thường hoặc không thể thở dễ dàng thì hãy đưa con đến bệnh viện để được thăm khám ngay.

Thở nhanh khi nghỉ ngơi có thể là dấu hiệu cảnh báo hen suyễn

Cổ bị hõm xuống

Triệu chứng này sẽ xảy ra khi da và cơ ở vùng cổ co thắt lại hoặc bị hõm xuống khi thở và thường phổ biến ở trẻ hơn so với người lớn. Cổ bị hõm xuống có thể là dấu hiệu cảnh báo người bệnh đang bị khó thở và hen suyễn có thể là thủ phạm.

Tức ngực, khó thở khi tập thể dục

Khoảng 10 đến 20% người mắc bệnh hen suyễn cho biết rằng hoạt động thể chất có thể khiến họ gặp phải các triệu chứng như thở khò khè, tức ngực và khó thở trong vòng 5 - 20 phút sau khi tập thể dục. Nếu nghi ngờ rằng mình có các triệu chứng hen suyễn do tập thể dục, hãy hỏi bác sỹ xem bạn có nên dùng thuốc trước khi tập thể dục không.

Khò khè, tức ngực sau khi tập thể dục có thể do hen suyễn

Trào ngược acid

Trào ngược acid xảy ra khi các chất trong dạ dày trào ngược lên thực quản và có thể gây ra các triệu chứng hen suyễn. Theo thống kê của các nhà khoa học, những người bị hen suyễn thường có nguy cơ bị trào ngược acid cao hơn những người không bị hen suyễn. Để hạn chế tình trạng trào ngược, bạn nên tránh một số loại thực phẩm hoặc dùng các loại thuốc để giảm bớt tình trạng này.

Huyền Thương H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hô hấp