Người bị hen suyễn có thể hiến máu không?

Người bệnh hen suyễn nên kiểm tra sức khỏe kỹ càng trước khi hiến máu

Ngày hiến máu thế giới 2017: Cùng tìm hiểu quy trình hiến máu

10 điều cần ghi nhớ trước và sau khi hiến máu

Lần đầu tiên đi hiến máu: Mang theo gì, mặc đồ gì và sợ kim tiêm phải làm sao?

4 lý do tại sao bạn nên hiến máu

Tiến sỹ Vivek Anand Padegal, Bác sỹ chuyên khoa Phổi, Bệnh viện Fortis ở Bangalore, Ấn Độ, trả lời:

Chào bạn!

Hen suyễn là một loại bệnh lý gây co thắt phế quản, làm cản trở sự lưu thông của không khí trong phổi. Nếu bị hen suyễn thì đường dẫn khí (phế quản) luôn trong tình trạng bị viêm nhiễm, phù nề và dễ bị kích ứng. Sự co thắt và viêm đường dẫn khí sẽ làm thu hẹp đường dẫn khí, khiến bạn khó thở, lồng ngực nặng, thở khò khè kèm tiếng rít.

Người bị bệnh hen suyễn vẫn có thể hiến máu nếu họ không bị lên cơn hen đúng vào thời điểm hiến máu và đáp ứng đủ các tiêu chuẩn hiến máu khác.

Những người bị hen suyễn muốn hiến máu cần theo dõi các triệu chứng của bản thân. Nếu trong 2 tuần trước khi hiến máu, người bệnh không lên cơn hen suyễn và không sử dụng thuốc để kiểm soát hen suyễn thì có thể hiến máu.

Bệnh nhân hen suyễn không được hiến máu nếu đang có vấn đề hô hấp cấp tính, đang trong cơn hen hoặc cảm thấy căng thẳng không thoải mái. Cơn hen có thể do những nguyên nhân đơn giản như căng thẳng. Bởi vậy, nếu căng thẳng khi hiến máu bạn có thể làm tái phát cơn hen suyễn.

Nếu bạn bị hen suyễn và muốn hiến máu, bạn nên trao đổi với bác sỹ điều trị xem mình có thể hiến máu không. Khi hiến máu bạn cần bình tĩnh. Hen suyễn chỉ ảnh hưởng đến bạn trước và trong khi hiến máu nếu bạn căng thẳng.

Bạn có thể hoạt động bình thường sau khi hiến máu. Tuy nhiên, bạn không nên mang vác vật nặng ít nhất 5 - 6 giờ sau khi hiến máu. Ngoài ra bạn nên ăn thực phẩm dễ tiêu và uống đủ nước trong 48 giờ tiếp theo.

Chúc bạn và gia đình sức khỏe!

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị