Trẻ sinh nhẹ cân dễ bị trầm cảm khi trưởng thành

Cân nặng sơ sinh ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần khi trưởng thành

Tỷ lệ trẻ sơ sinh nhẹ cân đang gia tăng

Viagra và caffeine có thể cứu sống trẻ sinh non

Chặn đứng nỗi lo sinh non nhờ vitamin tổng hợp

Quét não phát hiện sớm chứng rối loạn tăng động giảm chú ý

Các nghiên cứu trước đó đã chỉ ra rằng những em bé có cân nặng sơ sinh thấp (extremely low birth weight - dưới 2.500gr) có nguy cơ cao gặp nhiều vấn đề sức khỏe về sau như: Béo phì, tăng huyết áp, đái tháo đường và bệnh tim mạch. Tuy nhiên, trẻ sinh ra cực kỳ nhẹ cân (dưới 1.000gr) có nguy cơ mắc các rối loạn tâm thần cao hơn gấp 4 lần so với trẻ có cân nặng bình thường.

Ngoài ra, bà mẹ được điều trị steroid trước khi sinh có thể làm tăng nguy cơ này lên 4,5 lần, theo GS. TS. Ryan Van Lieshout – tác giả nghiên cứu. Steroid, còn được gọi là glucocorticoid, bắt chước hormone cortisol của cơ thể, rất cần thiết trong sự phát triển phổi của em bé và làm giảm những vấn đề về hô hấp đe dọa tính mạng do sinh non.

Để có được kết quả này, GS. Ryan và công sự đã tìm hiểu các rối loạn tâm thần ở 84 người trưởng thành có cân nặng dưới 1.00gr và 90 người có cân nặng khi sinh bình thường. Tất cả những người tham gia được sinh ra giữa những năm 1977 - 1982 tại Ontario, Canada  và đã ở tuổi 30 tại thời điểm nghiên cứu.

“Nghiên cứu này giúp chúng ta dự đoán, phát hiện sớm và điều trị các rối loạn tâm thần sau này”,  GS. Ryan khẳng định.

Tuy nhiên, tin tốt dành cho những bà mẹ sinh con nhẹ cân là những đứa trẻ này có ít nguy cơ lạm dụng rượu hoặc các chất (caffeine, cocaine…) khi trưởng thành.

Nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Pediatrics.

Sinh non là nguyên nhân phổ biến nhất khiến trẻ sơ sinh bị nhẹ cân, ngoài ra, nhiễm trùng trong thai kỳ và bào thai không phát triển đầy đủ cũng là nguyên nhân gây ra tình trạng này. Có ba cấp độ sơ sinh nhẹ cân:

- Nhẹ cân (low birth weight - dưới 2.500gr);
- Rất nhẹ cân (very low birth weight - dưới 1.500gr);
- Cực kỳ nhẹ cân (extremely low birth weight - dưới 1.000gr).

Nghiên cứu của Đại học Northwestern (Mỹ) năm 2014 chứng minh rằng trẻ sinh ra nhẹ cân có kết quả học tập kém hơn so với trẻ sinh ra với trọng lượng bình thường.

Kim Chi H+ (Theo Medicalnewstoday)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ