Quét não phát hiện sớm chứng rối loạn tăng động giảm chú ý

Đây là một bước đột phá trong việc điều trị hội chứng ADHD sau khi các nhà khoa học phát hiện thấy não bộ của những trẻ mắc hội chứng này phát triển chậm hơn so với bạn cùng trang lứa.

Theo đó, não bộ của trẻ em bị ADHD có các kết nối “chưa trưởng thành” ở khu vực điều khiển suy nghĩ nội tâm (cho phép người đó tập trung vào các công việc bên ngoài). Các nhà nghiên cứu cho biết, điều này có thể giúp lý giải tại sao những người bị ADHD thường dễ bị phân tâm hoặc phải rất cố gắng mới có thể tập trung tinh thần.


Có thể sử dụng hình ảnh quét não để chẩn đoán sớm hội chứng ADHD

Phát hiện mới này có thể cho phép bác sỹ sử dụng hình ảnh quét não để chẩn đoán hội chứng ADHD và theo dõi các đáp ứng của bệnh nhân trong quá trình điều trị.

Hiện nay, hội chứng ADHD ở trẻ em chỉ được chẩn đoán bởi bác sỹ nhi khoa hoặc bác sỹ tâm thần dựa trên việc thảo luận hoặc quan sát các triệu chứng ở trẻ. Trong khi đó, việc chẩn đoán dựa trên các “dấu ấn sinh học” (dấu hiệu đo lường được của bệnh/hội chứng) vẫn chưa được sử dụng cho ADHD hoặc bất kỳ tình trạng tâm thần nào khác.


Hội chứng ADHD ảnh hưởng lớn đến việc học tập của trẻ

Nhóm nghiên cứu đã phân tích hình ảnh quét não của 275 thanh thiếu niên bị ADHD và 48 người khỏe mạnh. Họ nhận thấy có “độ trễ” trong sự phát triển các kết nối ở khu vực điều khiển suy nghĩ nội tâm và khu vực điều khiển các công việc bên ngoài.

Những phát hiện này có thể giúp nghiên cứu sâu hơn về sự phát triển ADHD từ thời thơ ấu đến tuổi trưởng thành. Một số người phát triển tình trạng này khi còn nhỏ, trong khi những người khác lại bị trong suốt tuổi trưởng thành.

TS. Chandra Sripada - Khoa Tâm thần học, Đại học Y Michigan - cho biết: “Chúng tôi quan tâm đến việc tìm hiểu cơ chế thần kinh của ADHD với hy vọng rằng điều này có thể góp phần chẩn đoán và điều trị bệnh tốt hơn... Đặc biệt lưu ý rằng, chúng tôi phát hiện thấy các khu vực chậm phát triển ở những người bị ADHD có liên quan đến những biểu hiện của hội chứng này”.

Ông nói thêm: “Kết quả nghiên cứu tạo tiền đề cho những giai đoạn tiếp theo để kiểm tra các thành phần riêng biệt của các mạng lưới chậm phát triển”. Ông cho rằng có thể sử dụng phương pháp nghiên cứu này để kiểm tra các tình trạng tâm thần khác, bao gồm tự kỷ và tâm thần phân liệt.

Nghiên cứu trên được công bố trong Kỷ yếu của Viện Hàn lâm Khoa học.

Rối loạn tăng động giảm chú ý (ADHD) là một trong những rối loạn phát triển thường gặp ở trẻ em, đặc điểm chung của ADHD là những hành vi hiếu động quá mức đi kèm sự suy giảm khả năng chú ý. Hội chứng này gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến khả năng học tập và gây khó khăn trong việc giao tiếp với mọi người.

Lứa tuổi hay mắc ADHD là từ 8 đến 11, trẻ trai có khả năng mắc cao gấp 3 lần trẻ gái, khi trưởng thành bệnh có xu hướng giảm. Ở tuổi 20, tỷ lệ mắc chỉ còn 1% và ở tuổi trung niên là 0,5%. Khoảng 3-7%, tương đương 400.000 trẻ em ở Anh được cho là bị mắc ADHD. Tại Việt Nam, theo một nghiên cứu tương đối quy mô trên 1.594 học sinh ở hai trường tiểu học tại Hà Nội, tỷ lệ mắc bệnh là 3,01%.

vi.wikipedia


CTV9
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục