Em bé bị thủy đậu, bố mẹ phải làm gì?

Trẻ sơ sinh bị thủy đậu có thể quấy khóc nhiều

Những quan niệm sai lầm khi chữa thủy đậu cho con

Tắm lá chữa thủy đậu, bé trai 4 tháng tuổi bị nhiễm độc da toàn thân

Chăm sóc trẻ bị thủy đậu như thế nào?

Cha mẹ cẩn thận nhầm lẫn giữa sởi và thủy đậu ở trẻ nhỏ

Đưa bé đi khám ngay

Nếu bố mẹ tin rằng em bé bị thủy đậu, tốt nhất hãy đưa bé đi khám. Bác sỹ sẽ không kê cho bé thuốc kháng sinh, bởi thủy đậu là bệnh do virus. Thuốc kháng sinh chỉ có tác dụng với bệnh do vi khuẩn mà thôi.

Chăm sóc tại nhà giúp bé giảm triệu chứng

Trong vài ngày đầu tiên, em bé có thể có các triệu chứng nhẹ giống như cúm, gồm: Sốt, nhức đầu, buồn nôn, đau nhức toàn thân. 

- Hạ sốt: Để giúp trẻ sơ sinh hạ sốt và giảm đau do thủy đậu, bạn có thể cho bé uống paracetamol. Hãy nhớ đọc kỹ hướng dẫn sử dụng ghi trên hộp thuốc, hoặc hỏi ý kiến bác sỹ, dược sỹ nếu bạn không chắc chắn cho bé uống bao nhiêu.

Paracetamol là thuốc giảm đau dùng được cho trẻ sơ sinh bị thủy đậu. Riêng thuốc ibuprofen, các bác sỹ sẽ thận trọng hơn khi kê đơn cho trẻ sơ sinh. Bởi vì ibuprofen có thể làm tăng nguy cơ nhiễm trùng ở những nốt thủy đậu, hoặc khiến tình trạng nhiễm trùng trở nên tồi tệ hơn. Nhiễm trùng thủy đậu không phổ biến nhưng nó có thể gây nguy hiểm. 

- Cho bé uống nhiều hơn: Em bé bị thủy đậu có thể không muốn ăn. Nhưng điều quan trọng là bé cần uống đủ, để không bị mất nước. Hãy cho bé uống nhiều chất lỏng bằng cách cho bé bú sữa mẹ nhiều hơn hoặc cho bé uống thêm nước. Trong trường hợp bé ăn sữa công thức hoặc đã ăn dặm rồi, bạn có thể đun sôi sữa (hay đồ ăn) sau đó làm mát, để bé dễ ăn hơn. 

- Làm giảm đau và ngứa ngáy: Những nốt phát ban của bé sẽ chuyển từ những đốm nhỏ màu đỏ thành các vết loét nhỏ trong vòng vài giờ sau khi xuất hiện. Các vết rộp trên đầu, trong miệng, cổ họng và xung quanh bộ phận sinh dục thường rất đau và ngứa ngáy. Lúc này, bố mẹ bôi Calamine lotion cho bé sẽ làm dịu những chỗ ngứa, hoặc bạn có thể cho một ít bicarbonate vào nước ấm lau người cho bé để giảm ngứa.

Nếu bé đã hơn 1 tuổi, hoặc bé đặc biệt ngứa ngáy vào ban đêm, bác sỹ có thể kê toa thuốc kháng histamine chlorphenamine có tác dụng an thần, giúp bé ngủ dễ và ngủ ngon hơn. 

- Đừng cho bé gãi: Một điều quan trọng bố mẹ cần nhớ là hãy cắt ngắn móng tay cho bé, để bé không gãi làm vỡ/rách vết rộp. Điều này sẽ giúp ngăn ngừa các vết rộp hình thành sẹo hoặc nhiễm trùng. Nhớ cho bé mặc quần áo rộng rãi, bằng chất liệu cotton để da được thoáng, mát mẻ và dịch rỉ ra từ vết rộp cũng không bám dính lên quần áo bé. 

- Để trẻ nghỉ ngơi và cách ly: Nếu bé đã đi nhà trẻ, hãy cho bé nghỉ ở nhà 5 ngày kể từ khi bé bị phát ban. Nếu bạn chưa bao giờ bị thủy đậu, bạn có thể bị lây bệnh từ bé. Nếu đang mang thai thì điều này đặc biệt nghiêm trọng. Hãy đi khám ngay nếu bạn nghĩ rằng bạn hoặc đứa con lớn hơn của bạn cũng bị thủy đậu.

Vân An H+ (Theo babycentre.co.uk)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ