Điều trị thủy đậu như thế nào cho hiệu quả?

Thủy đậu có thể để lại nhiều biến chứng nguy hiểm nếu điều trị sai cách

6 biến chứng nguy hiểm thường gặp khi bị thủy đậu

6 biến chứng nguy hiểm thường gặp khi bị thủy đậu

Đã vào mùa thủy đậu: Căn bệnh gây biến chứng nặng nề không được coi thường

Người lớn đừng để phải hối hận vì bệnh thủy đậu

Dùng acetaminophen để giảm đau đầu, hạ sốt

Bệnh nhân bị thủy đậu thường bị nhức đầu, mệt mỏi và đau nhức cơ bắp. Những triệu chứng này có thể làm cho các dấu hiệu khác của bệnh thủy đậu nặng hơn. Tuy nhiên, acetaminophen có thể làm giảm triệu chứng đau đầu, sốt. Trước khi sử dụng acetaminophen bệnh nhân cần tham khảo ý kiến của bác sỹ. Khi bị thủy đậu, tuyệt đối không được dùng aspirin hoặc thuốc có chứa aspirin cho bệnh nhân thủy đậu vì bệnh nhân có nguy cơ mắc hội chứng Reye.

Acetaminophen giúp giảm đau, hạ sốt cho bệnh nhân bị thủy đậu

Tắm trong phòng kín gió

Khi bị thủy đậu người bệnh nên tắm để giảm ngứa và giảm bội nhiễm ở nốt mụn thủy đậu. Nên tắm bằng nước ấm và không tắm lâu như khi khỏe mạnh. Bạn có thể giảm ngứa do thủy đậu bằng cách tắm với keo yến mạch. Keo yến mạch là một dạng đặc biệt của yến mạch. Keo yến mạch không ăn được như các loại yến mạch thông thường nhưng được nghiền thành bột mịn và sử dụng trong các sản phẩm như dầu gội, kem cạo râu và kem dưỡng ẩm. Bạn có thể dùng keo yến mạch hòa với nước tắm để giảm ngứa khi bị thủy đậu.

Thoa kem trị ngứa da do thủy đậu

Kem bôi phổ biến nhất được sử dụng để điều trị thủy đậu là kem Calamine. Kem Calamine là sự kết hợp của các oxit sắt và kẽm. Kem Calamine giúp làm khô da và làm dịu các vết mụn nước.

Calamine giúp làm khô da và làm dịu các vết mụn nước do thủy đậu

Sử dụng các loại thuốc kháng histamin để điều trị triệu chứng

Ngứa là triệu chứng gặp ở hầu hết bệnh nhân bị thủy đậu, đặc biệt ở những bệnh nhân có nổi nhiều bóng nước. Cảm giác ngứa kéo dài, gây khó chịu ở người bệnh, và làm người bệnh luôn có cảm giác muốn gãi. Tuy nhiên, việc gãi khi ngứa làm vỡ các mụn nước, điều này sẽ rất nguy hiểm vì có thể gây nhiễm trùng, đồng thời để lại sẹo tại mụn nước bị vỡ.

Khi bị ngứa ngáy khó chịu do thủy đậu, người bệnh có thể sử dụng một số loại thuốc kháng histamin. Thuốc có thể dùng là các thuốc kháng histamin như: Chlopheniramin, loratadine…, ngoài ra, dùng các thuốc bôi tại chỗ như hồ nước và xanh methylen cũng có hiệu quả rõ rệt.

Các thuốc kháng histamin giúp giảm ngứa ngáy ở bệnh nhân thủy đậu 

Sử dụng acyclovir để điều trị virus 

Acyclovir (Zovirax) là một loại thuốc kháng virus có thể được sử dụng để điều trị thủy đậu. Acyclovir có thể làm giảm tỷ lệ biến chứng ở người bệnh thủy đậu. Acycovir được khuyên dùng cho trẻ bị các bệnh về da tiềm ẩn vì các đối tượng này có nguy cơ gặp biến chứng cao.

Acyclovir có thể dùng đường uống, đường tiêm hoặc đường tại chỗ (bôi ngoài da). Sau 4 - 5 giờ người bệnh nên dùng thuốc một lần. Thuốc có hiệu quả nhất nếu khi sử dụng trong vòng 24h trước khi nổi mụn nước. Liều lượng thuốc phụ thuộc lứa tuổi hoặc cân nặng (đối với trẻ nhỏ). Trường hợp nặng hơn hoặc có biến chứng như viêm màng não, trẻ suy giảm miễn dịch, có thể dùng acyclovir đường tĩnh mạch.

Thanh Tú H+ (Theo Very Well)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Da liễu