Trẻ sơ sinh uống thuốc kháng sinh: Làm sao để không hại?

Trẻ sơ sinh uống thuốc kháng sinh là điều chẳng ai mong muốn

Ăn uống như thế nào khi đang dùng thuốc kháng sinh?

Hầu hết đau họng đều không cần uống thuốc kháng sinh!

Trước khi uống thuốc kháng sinh phải biết điều này

Ăn gì sau khi uống thuốc kháng sinh để tốt cho đường ruột?

Khi nào trẻ cần uống thuốc kháng sinh? 

Bác sỹ Iona Munjal - Giám đốc chương trình Quản lý kháng sinh nhi khoa tại Bệnh viện Nhi Montefiore tại Bronx, New York (Mỹ) cho biết: "Thuốc kháng sinh chỉ có tác dụng chống lại vi khuẩn, có nghĩa là chúng vô dụng đối với các bệnh do virus như cảm lạnh và cúm". 

Trẻ sơ sinh uống thuốc kháng sinh trong những trường hợp sau: 

- Sốt cao: Bác sỹ Munjal nói: “Sốt cho thấy hệ miễn dịch của cơ thể đang chống lại vi trùng. Đây là một điều tốt, nhưng nhiệt độ tăng quá cao (38 độ C đối với trẻ dưới 3 tháng tuổi, 38,8 độ C với trẻ từ 3 - 12 tháng tuổi) có thể báo hiệu nhiễm khuẩn nghiêm trọng. Trong trường hợp này, có thể cần phải sử dụng thuốc kháng sinh như ampicillin hoặc cefotaxime hoặc cả hai.

- Viêm phổi: Thật khó để xác định nguyên nhân gây viêm phổi là do virus (do viêm đường hô hấp trên) hay do vi khuẩn. Các triệu chứng của viêm phổi thường bắt đầu bằng sốt, ho, khó thở và/hoặc nôn mửa. Vì trẻ sơ sinh có nguy cơ cao bị biến chứng do viêm phổi nên bác sỹ thường kê thuốc kháng sinh như amoxicillin, ampicillin và penicillin, ngay cả khi trẻ không bị nhiễm trùng do vi khuẩn.

Trẻ sơ sinh uống thuốc kháng sinh cần dùng đủ liều, đúng thời gian quy định

- Ho gà: Thuốc kháng sinh có hiệu quả nhất khi bệnh mới khởi phát, bao gồm các triệu chứng như ho nhẹ, sốt. Azithromycin thường được chỉ định để điều trị ho gà. Ngoài ra, bác sỹ còn có thể chỉ định clarithromycin và erythromycin.

- Viêm tai: Những trẻ lớn bị viêm tai, bác sỹ có thể đợi từ 7 - 14 ngày để xem bệnh có đỡ mà không cần điều trị hay không. Nhưng với trẻ sơ sinh thì cần điều trị ngay. 

Allison Bartlett - Chuyên gia về bệnh truyền nhiễm nhi khoa tại Bệnh viện Nhi La Rabida ở Chicago (Mỹ) cho biết: "Bé không thể cho bạn biết bé đau đến mức nào, hoặc bé cảm thấy khó chịu ra sao. Đó là lý do tại sao hầu hết các bác sỹ đều kê đơn thuốc kháng sinh như amoxicillin". 

Các dấu hiệu cho thấy trẻ bị viêm tai giữa bao gồm: Dứt tai, kéo tai, khó chịu quá mức, khóc, khó ngủ, sốt cao.

- Nhiễm trùng đường tiết niệu: Nhiễm trùng xảy ra sau khi phân hoặc vi khuẩn xâm nhập vào bàng quang hoặc thận. Sốt thường là dấu hiệu duy nhất của nhiễm trùng đường tiết niệu ở trẻ sơ sinh, nhưng một số dấu hiệu khác mẹ có thể nhận biết là: Khó chịu, nôn mửa hoặc tiêu chảy

Xét nghiệm nước tiểu cũng có thể được chỉ định để chẩn đoán. Điều này giúp bác sỹ tìm ra loại kháng sinh tốt nhất để điều trị vi khuẩn cụ thể. 

- Các loại nhiễm trùng khác: Trẻ sơ sinh hiếm khi bị viêm họng liên cầu khuẩn (triệu chứng là sốt, đau họng, khó nuốt) hoặc viêm xoang (nghẹt mũi quá mức cùng với sốt hoặc ho) cần phải dùng kháng sinh. 

Trẻ sơ sinh uống thuốc kháng sinh có an toàn? 

Giống như tất cả các loại thuốc khác, kháng sinh có thể gây ra các tác dụng phụ hoặc các vấn đề như:

- Dị ứng: Có khoảng 5 trong số 100 trẻ em bị dị ứng với kháng sinh. Triệu chứng là phát ban đỏ, sưng, ngứa ngáy. Tuy vậy, cũng có nhiều trường hợp phát ban là do virus, không liên quan đến thuốc. Bạn nên thông báo với bác sỹ nếu bé bị phát ban sau khi dùng thuốc kháng sinh. 

- Tiêu chảy, buồn nôn, đau bụng: Khoảng 1 trong 10 trẻ em bị tác dụng phụ này khi dùng thuốc kháng sinh. Do kháng sinh tiêu diệt vi khuẩn lành mạnh trong ruột, dẫn đến đau bụng hoặc tiêu chảy. 

- Kháng kháng sinh: Khi sử dụng kháng sinh trong nhiều năm, một số loại thuốc có thể trở nên ít hiệu quả hơn trong việc tiêu diệt một số vi khuẩn. Điều này được gọi là kháng kháng sinh. Đó là lý do tại sao bác sỹ thận trọng trong việc kê toa thuốc kháng sinh, chỉ khi thật cần thiết.

Thuốc kháng sinh có tác dụng như thế nào? 

Hầu hết trẻ sẽ cảm thấy đỡ hơn trong vòng 48 - 72 giờ sau khi bắt đầu điều trị, nhưng điều quan trọng là phải cho dùng thuốc trong khoảng thời gian quy định ngay cả khi trẻ đã cảm thấy tốt hơn. Ngừng thuốc sớm có thể gây nhiễm trùng. 

Bác sỹ Bartlett nói: “Có thể bác sỹ sẽ phải kê đơn thuốc kháng sinh mạnh hơn vì vi khuẩn đã tạo nên sức đề kháng với loại thuốc đầu tiên, khiến cho vi khuẩn khó tiêu diệt hơn". 

Vân Anh H+ (Theo parents)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ