Ăn gì sau khi uống thuốc kháng sinh để tốt cho đường ruột?

Uống thuốc kháng sinh kéo dài có thể gây mất cân bằng hệ vi sinh đường ruột

Trước khi sử dụng thuốc kháng sinh, cần biết rõ tác dụng phụ đáng sợ của nó

Probiotics có thể bảo vệ gan khỏi tác hại của thuốc kháng sinh

Dùng kháng sinh có thể làm tăng nguy cơ bị sỏi thận?

Tại sao không nên tự ý dùng thuốc kháng sinh khi bị ho, sốt?

Thuốc kháng sinh rất hiệu quả trong việc điều trị nhiễm khuẩn nhưng chúng có một số tác dụng phụ đáng lưu ý. Thuốc kháng sinh có thể làm tổn thương gan và có thể giết chết nhiều loại vi khuẩn tốt có trong đường ruột của bạn. Sử dụng kháng sinh liên tục trong một tuần có thể làm thay đổi hệ vi sinh đường ruột trong một năm, dẫn tới các vấn để như tiêu chảy và làm tăng nguy cơ béo phì, tăng cân.

Vậy sau khi uống thuốc kháng sinh, bạn cần ăn gì để duy trì lợi khuẩn trong đường ruột cũng như bảo vệ sự cân bằng hệ vi sinh đường ruột? Dưới đây là những gợi ý cho bạn.

1. Sữa chua

Sữa chua đứng đầu danh sách các loại thực phẩm giàu lợi khuẩn và là một trong những loại thực phẩm tốt nhất nên ăn sau khi uống thuốc kháng sinh. Sữa chua chứa một số lợi khuẩn tốt cho sức khỏe như Lactobacilli, có tác dụng giữ cho hệ vi sinh đường ruột ở trạng thái khỏe mạnh. Ăn sữa chua sau khi uống thuốc kháng sinh giúp hỗ trợ cân bằng hệ vi sinh đường ruột.

Sữa chua là thực phẩm nên ăn sau khi uống thuốc kháng sinh

2. Tỏi

Tỏi cũng là một loại thực phẩm mà bạn nên ăn sau khi uống thuốc kháng sinh. Chất xơ hòa tan (prebiotic) có trong tỏi là một loại carbohydrat giúp hình thành lợi khuẩn probiotic trong hệ tiêu hóa. Tuy nhiên, bạn chỉ nên sử dụng 4 - 8 gr prebiotic mỗi ngày để hỗ trợ hệ tiêu hóa. Ba tép tỏi cung cấp khoảng 2gr prebiotic.

3. Hạnh nhân

Các nghiên cứu cho thấy hạnh nhân làm tăng lượng lợi khuẩn trong đường ruột. Hạnh nhân cũng được cho là có thể giúp chống lại các bệnh do nhiễm virus như cảm lạnh và cúm.

Hạnh nhân giúp bù đắp lợi khuẩn cho đường ruột do thuốc kháng sinh giết chết

4. Thực phẩm nhiều chất xơ

Chất xơ không được tiêu hóa trong dạ dày nhưng nó có thể được tiêu hóa bởi các vi khuẩn đường ruột, điều này giúp kích thích sự phát triển của lợi khuẩn. Thực phẩm giàu chất xơ có thể giúp khôi phục các vi khuẩn đường ruột có lợi cho sức khỏe sau khi bạn uống thuốc kháng sinh.

Bạn nên ăn một số loại thực phẩm như ngũ cốc nguyên hạt, đậu lăng, chuối, đậu Hà Lan và bông cải xanh sau khi uống thuốc kháng sinh. Những thực phẩm này kích thích hình thành lợi khuẩn và hạn chế các vi khuẩn có hại cho hệ tiêu hóa.

5. Dưa bắp cải

Nghiên cứu chỉ ra rằng, dưa bắp cải có thể chứa hơn 13 loại lợi khuẩn khác nhau. Những lợi khuẩn này có thể giúp hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn và hấp thu chất dinh dưỡng hiệu quả hơn.

Dưa muối bắp cải có tới 13 loại lợi khuẩn tốt cho đường ruột của bạn

6. Rượu vang đỏ

Rượu vang đỏ chứa chất chống oxy hóa polyphenol. Nghiên cứu cho thấy polyphenol trong rượu vang đỏ có thể làm tăng đáng kể lượng bifidobacteria trong ruột, giúp hạ huyết áp và giảm lượng cholesterol trong máu nếu bạn uống rượu vang đỏ hàng ngày trong một tháng, tất nhiên với một lượng vừa đủ và không khiến bạn say xỉn.

7. Cacao

Cacao là một thực phẩm khác có thể ăn sau khi uống thuốc kháng sinh. Nghiên cứu chỉ ra rằng polyphenol có trong cacao cũng làm tăng các lợi khuẩn như lacobacillus và bifidobateria trong ruột và giảm một số loại vi khuẩn có hại như clostridia.

Anh Tuấn H+ (Theo Boldsky)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tiêu hóa