Ăn uống như thế nào khi đang dùng thuốc kháng sinh?

Ăn uống đúng cách giúp ngăn ngừa tác dụng phụ của thuốc kháng sinh

Trước khi uống thuốc kháng sinh phải biết điều này

Ăn gì sau khi uống thuốc kháng sinh để tốt cho đường ruột?

Probiotics có thể bảo vệ gan khỏi tác hại của thuốc kháng sinh

Bị ho lâu ngày có nên uống thuốc kháng sinh không?

Bổ sung probiotics

Uống nhiều thuốc kháng sinh có thể làm rối loạn hệ vi sinh đường ruột và có thể gây tiêu chảy. Bổ sung probiotics có thể giúp bạn khôi phục sự cân bằng các vi khuẩn đường ruột. Điều này sẽ giúp cơ thể phục hồi tốt hơn, đồng thời giúp tăng cường hệ miễn dịch để ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh.

Một trong những loại thực phẩm chứa nhiều probiotics nhất chính là sữa chua.

Thực phẩm giàu vitamin K

Sử dụng thuốc kháng sinh có thể làm thay đổi môi trường trong đường ruột và dẫn đến thiếu hụt vitamin K. Thiếu vitamin K có thể dẫn đến xuất huyết nội tạng vì vitamin này cần thiết cho quá trình đông máu. Vì vậy, việc ăn các loại thực phẩm giàu vitamin K trong khi dùng kháng sinh sẽ giúp máu của bạn không bị loãng. 

Khi đang uống thuốc kháng sinh, bạn nên ăn rau bina, cải xoăn, bông cải xanh, rau diếp, dầu thực vật, sung, thịt, pho mát và đậu nành bởi đây là những thực phẩm giàu vitamin K.

Ăn nhiều rau củ quả

Các loại thuốc kháng sinh có tác dụng chống lại vi khuẩn gây bệnh, tuy nhiên chúng cũng làm thay đổi hệ vi sinh đường ruột và dẫn đến rối loạn dạ dày. phụ nữ, nó còn có thể dẫn đến nhiễm nấm âm đạo. Dùng thuốc kháng sinh cũng làm giảm nồng độ vitamin nhóm B trong cơ thể. 

Vì vậy, một chế độ ăn uống cân bằng với các loại rau củ và trái cây sẽ giúp ngăn ngừa các tác dụng phụ của thuốc kháng sinh.

Thực phẩm nên tránh khi dùng thuốc kháng sinh

Trong quá trình dùng thuốc kháng sinh, bạn nên hạn chế các loại thực phẩm chế biến sẵn, nước sốt cà chua, trái cây họ cam quýt... vì chúng có thể cản trở khả năng hấp thụ thuốc kháng sinh trong máu.

Trần Lưu H+ (Theo TheHealthsite)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng