Hầu hết đau họng đều không cần uống thuốc kháng sinh!

Đau họng uống kháng sinh ngay là một sai lầm!

Phân biệt đau họng cảm lạnh, viêm họng và đau họng viêm amidan

12 cách tự nhiên giúp điều trị viêm họng, đau họng không cần thuốc

Muốn giảm đau họng, hãy thử 5 loại đồ uống dưới đây

Thấy 5 dấu hiệu này kèm theo đau họng, hãy đi khám ngay!

Các chuyên gia cho biết, hầu hết các trường hợp đau họng là do virus. Theo Hiệp hội Bệnh truyền nhiễm Mỹ, thuốc kháng sinh không giúp điều trị bệnh do virus. 

Theo hướng dẫn được phát hành ngày 11/9/2012 của Hiệp hội Bệnh truyền nhiễm Mỹ, mọi người nên dùng thuốc kháng sinh để điều trị viêm họng liên cầu khuẩn sau khi đã xét nghiệm và chẩn đoán chính xác. 

Bệnh nhân mắc bệnh viêm họng liên cầu khuẩn do vi khuẩn streptococcus gây ra nên được điều trị bằng penicillin hoặc amoxicillin. Nên tránh sử dụng thuốc kháng sinh azithromycin và cephalosporin vì vi khuẩn strep ngày càng trở nên đề kháng với những loại thuốc này.

Để biết đau họng có nên uống thuốc kháng sinh không cần xem là do virus hay vi khuẩn gây ra

Thực tế ở Mỹ cho thấy, mỗi năm có khoảng 15 triệu người đến gặp bác sỹ vì bị đau họng, có tới 70% người bị đau họng dùng thuốc kháng sinh. Nhưng những người bị viêm họng liên cầu khuẩn lại chiếm tỷ lệ nhỏ (20 - 30% ở trẻ em, 5 - 15% ở người lớn).

Trẻ em và người lớn không cần phải xét nghiệm viêm họng liên cầu khuẩn nếu bị ho, chảy nước mũi, khàn tiếng hoặc đau họng. Bởi đây là những dấu hiệu của viêm họng do virus. Nếu bị viêm họng liên cầu khuẩn, bệnh nhân sẽ thấy cơn đau xuất hiện đột ngột, nuốt đau, sốt và các triệu chứng khác giống như cảm lạnh. Nếu nghi ngờ viêm họng liên cầu khuẩn, bác sỹ sẽ chỉ định bạn làm xét nghiệm.

Hiệp hội Bệnh truyền nhiễm Mỹ khuyến cáo, không nên phẫu thuật cắt amidan cho trẻ bị viêm họng tái phát nhiều lần, ngoại trừ những trường hợp như: Trẻ hô hấp khó khăn. Bởi, phẫu thuật cắt bỏ amidan có nhiều rủi ro hơn là lợi ích.

Những hướng dẫn này không thể thay thế quyết định của bác sỹ, mà chỉ cung cấp thêm thông tin, hỗ trợ trong việc ra quyết định. Bởi vậy, nếu bạn đi khám vì bị đau họng, nên làm theo hướng dẫn và chỉ định của bác sỹ.
Vân Anh H+ (Theo livescience)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tai mũi họng