Trẻ sơ sinh nhẹ cân dễ bị đái tháo đường type 2 - đâu là cách để phòng ngừa nguy cơ này?

Trẻ sinh ra nhẹ cân gặp nhiều rủi ro cho sức khoẻ

Ngứa da khi mang bầu cần chữa gấp!

Phụ nữ mang bầu tuổi 40 có an toàn?

Bảo mang bầu 9 tháng, siêu âm không thấy gì

Sốt xuất huyết khi mang thai - Cẩn thận mất cả mẹ lẫn con!

TS. Tiange Wang từ Đại học Tulane (New Orleans, Mỹ) cho biết, số bệnh nhân đái tháo đường type 2 đã tăng lên gấp đôi trong vòng 30 năm qua, tiến gần đến con số 350 triệu người, hơn nữa, đái tháo đường không còn chỉ là “căn bệnh của người giàu” nữa, nó đã trở thành vấn đề nan giải mang tính toàn cầu.

Trẻ sinh ra với cân nặng dưới 2,5 kg được phân vào nhóm nhẹ cân.

“Có một giả thuyết rằng sự phát triển trước khi sinh có thể ảnh hưởng đến sự nhạy cảm với đái tháo đường type 2 trong cuộc sống về sau”, TS. Wang cho hay, “Trong nghiên cứu của chúng tôi, trẻ sinh ra nhẹ cân cùng với sự chậm phát triển của thai nhi, suy dinh dưỡng trong tử cung thể hiện mối liên quan mật thiết đến vấn đề chuyển hoá trong cơ thể, tăng nguy cơ mắc đái tháo đường type 2”.

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu khẳng định vẫn cần những nghiên cứu chuyên sâu hơn nữa để có thể trả lời câu hỏi liệu sự tăng trưởng của thai nhi trong tử cung đóng vai trò như thế nào trong sự phát triển của đái tháo đường type 2? Bởi lẽ, vẫn còn rất nhiều các yếu tố có thể gây bệnh đái tháo đường type 2 ở người trưởng thành như: Lối sống, môi trường, chế độ ăn…

Ngoài ra, trẻ sinh ra nhẹ cân còn có nguy cơ gặp phải những vấn đề sức khoẻ nghiêm trọng như: Có khuynh hướng hạ đường huyết kéo dài trong nhiều tuần;  Tim, phổi, thận to hơn trẻ bình thường, trong khi lách, gan, tuyến thượng thận, tuyến ức lại nhỏ hơn; Dễ bị viêm phổi, hạ thân nhiệt, đa hồng cầu, nhiễm trùng bào thai; Hầu hết các nghiên cứu đều cho thấy, trẻ nhẹ cân có chỉ số thông minh kém hơn trẻ đủ cân; Dễ bị kích động, kém phối hợp động tác, khó tập trung...

Nguyên nhân sinh con nhẹ cân

Khả năng phát triển thai thay đổi: Do bất thường về di truyền hoặc dị tật bẩm sinh, rối loạn chuyển hóa bẩm sinh, nhiễm trùng trong tử cung, tiếp xúc với chất gây ung thư hoặc thuốc, rối loạn điều hòa nội tiết...

Cung cấp dinh dưỡng không đủ: Theo các bác sĩ chuyên khoa sản, thai nhi được cung cấp chất dinh dưỡng từ ba nguồn là khẩu phần ăn của người mẹ, kho dự trữ dưỡng chất của mẹ và quá trình tổng hợp chất dinh dưỡng ở nhau thai. Vì vậy, nếu mẹ thiếu dinh dưỡng trước và trong thai kỳ sẽ khiến thai nhi bị suy dinh dưỡng. Ngược lại, thai phụ ăn uống thiếu khoa học hoặc ăn quá nhiều dẫn tới thừa cân, nhưng thai nhi không hấp thu được cũng làm cho đứa trẻ sinh ra bị nhẹ cân, suy dinh dưỡng.

Mẹ bầu có vấn đề về sức khoẻ: Mẹ bầu bị đái tháo đường, tăng huyết áp, bệnh thận, nghiện rượu bia hay thuốc lá...

Giúp mẹ bầu ngăn ngừa sinh con nhẹ cân

Để “mẹ tròn con vuông”, sinh bé đủ cân, mẹ bầu cần tuân thủ chế độ dinh dưỡng nghiêm ngặt như:

Đảm bảo đủ 4 nhóm chất dinh dưỡng (chất đạm, chất béo, chất bột đường, vitamin và khoáng chất), đặc biệt nên ăn nhiều là rau củ qua, ngũ cốc, các loại hạt và thực phẩm giàu protein (thịt nạc, trứng, cá, sữa...).

Ăn 4 - 5 bữa mỗi ngày để đảm bảo thai nhi trong bụng nhận đầy đủ các chất dinh dưỡng.

Trong suốt thai kỳ, thai phụ nên tăng từ 9 – 14kg, mang đa thai tăng từ 15 – 20kg.

Bổ sung các loại vitamin B1, B6, vitamin E sắt, folate, calci… theo chỉ dẫn của bác sỹ, chuyên gia y tế.

Ngoài ra, mẹ bầu cần chú ý khám thai, kiểm tra cân nặng của mẹ và thai nhi thường xuyên.

Biết Tuốt H+

Gợi ý thực phẩm chức năng tốt cho bà bầu:

Thực phẩm chức năng Pre IQ giúp bổ sung vitamin, khoáng chất nhằm đáp ứng nhu cầu tăng cao cho phụ nữ trước, trong quá trình mang thai và sau sinh; Hỗ trợ phát triển não bộ, mắt, hệ miễn dịch ở thai nhi & trẻ nhỏ. TPCN PreIQ giúp giảm thiểu các nguy cơ dị tật, nhất là dị tật ống thần kinh của thai nhi; Giúp hình thành hệ xương chắc khỏe cho trẻ, đồng thời phòng chống loãng xương cho mẹ; Giúp giảm nguy cơ sinh non và nhẹ cân ở trẻ.

Vui lòng truy cập website www.preiq.vn hoặc gọi hotline 1900 6436 để được tư vấn trực tiếp.

XNQC: 1831/2015/XNQC-ATTP

* Sản phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh
** Thông tin về sản phẩm do nhà sản xuất/nhà phân phối công bố và chịu trách nhiệm

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ