"Món quà" từ cuộc sống bù đắp cho trẻ tự kỷ

Trẻ tự kỷ thường có một năng khiếu đặc biệt

Có thể phát hiện trẻ tự kỷ từ khi mang thai?

Cách tìm bạn thân cho trẻ tự kỷ

Trẻ tự kỷ nguy cơ cao mắc suy dinh dưỡng

Phát hiện sớm trẻ tự kỷ trong hai năm đầu

ThS.BS. Quách Thúy Minh – Nguyên Trưởng khoa Tâm bệnh, Bệnh viện Nhi Trung ương, trả lời:

Chào bạn!

Trẻ tự kỷ, thường là một số ít sẽ có một năng khiếu nào đó rất đặc biệt và vượt trội như khả năng vẽ rất đẹp, trí nhớ siêu phàm, học toán, logic rất giỏi hoặc khả năng về âm nhạc, cảm thụ rất tốt. Nguyên nhân là do trẻ tự kỷ có sự phát triển không đồng bộ về các khu vực trong não bộ. Nếu khu vực tư duy logic của trẻ phát triển mạnh, trẻ sẽ học toán, logic, trí nhớ rất giỏi, nếu khu vực não nghệ thuật, khéo léo phát triển, trẻ học vẽ rất tốt, trí tưởng tượng phong phú.

Một số trẻ tự kỷ có năng khiếu về âm nhạc

Tuy nhiên, những vùng não khác lại kém phát triển, đặc biệt là vùng ngôn ngữ khiến trẻ tự kỷ rất chậm nói, ngại ngùng trong giao tiếp với mọi người xung quanh, thậm chí là không nói được. Do đó, các chuyên gia về tâm bệnh không bao giờ khuyến khích các bậc cha mẹ tìm cách cho trẻ phát triển năng khiếu quá sớm. Trẻ cần được tập trung trong các phương pháp can thiệp kết hợp với việc bổ sung các vi chất tốt cho não bộ của trẻ để giúp trẻ sớm hòa nhập với cộng đồng. Khi trẻ lớn hơn, khoảng 10 tuổi trở lên, trẻ bộc lộ năng khiếu của mình, cha mẹ mới nên tạo điều kiện cho trẻ phát triển khả năng của mình.

Trong trường hợp con của bạn, cháu được phát hiện sớm chứng tự kỷ từ hai năm đầu đời là điều rất tốt, trẻ sẽ nhanh phục hồi hơn những trẻ tự kỷ được phát hiện muộn. Tuy nhiên, bạn cũng không nên vội cho trẻ phát triển năng khiếu mà nên giúp trẻ tiếp tục kiên trì với các phương pháp hòa nhập đang thực hiện. 

Việc tạo cho trẻ thế mạnh về năng khiếu cũng là điều rất quan trọng, nó sẽ là “thẻ ưu tiên” về năng lực của trẻ sau này trong nghề nghiệp của mình. Trẻ giỏi vẽ có thể trở thành một nhà thiết kế xuất sắc, trẻ giỏi toán và logic sẽ có công việc phù hợp với năng lực của mình.

Chúc bạn và gia đình luôn khỏe!

Tiêu Bắc H+ 

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ