Trẻ tự kỷ nguy cơ cao mắc suy dinh dưỡng

Trẻ mắc tự kỷ không chịu ăn uống hoặc ăn uống rất kén chọn

Bí ẩn 1 triệu thanh niên Nhật tự giam mình trong phòng kín

Nhập tâm biểu diễn, nữ ca sỹ Anh vô tình khoe nội y trên sân khấu

Phát hiện trẻ tự kỷ qua kiểm tra hít thở

Các loại thảo dược tốt nhất cho trẻ tự kỷ

Nhiều nghiên cứu cho thấy rằng những đứa trẻ mắc rối loạn phổ tự kỷ thường có nguy cơ cao mắc suy dinh dưỡng. Có hai loại suy dinh dưỡng thường gặp đối với trẻ tự kỷ là thừa cân béo phì hoặc suy dinh dưỡng thấp, còi. Nhưng cho dù là loại nào, suy dinh dưỡng đều khiến sức khỏe của trẻ bị yếu đi.

Cho trẻ tự kỷ ăn uống đủ chất dinh dưỡng là cả một thách thức với cha mẹ

Thói quen ăn uống có chọn lọc của trẻ tự kỷ

Khi đứa trẻ tự kỷ được cha mẹ nuôi cho “béo tốt”, không có nghĩa là nó không bị suy dinh dưỡng vì những đứa trẻ này thường thiếu hụt nghiêm trọng các loại vitamin và khoáng chất.

Bất cứ cha mẹ nào có con mắc tự kỷ đều hiểu rằng trẻ sẽ có thói quen ăn uống nhất định, kén chọn và cực khó thay đổi. Đó là vì trẻ thường sợ phải thử những loại thức ăn mới mà chúng không biết hoặc các mùi vị đặc biệt của thực phẩm khác loại mà chúng ăn thường ngày khiến chúng không thử và cũng không dám thử.

Điều này làm hạn chế loại thức ăn và lượng thức ăn mà trẻ ăn hàng ngày. Thiếu sự đa dạng thực phẩm mỗi ngày khiến trẻ tự kỷ không bổ sung đủ chất cần thiết mỗi ngày cho cơ thể. Kết quả là, có những đứa trẻ béo phì, có đứa suy dinh dưỡng thấp còi nặng.

Những đứa trẻ chỉ thích ăn thịt, trứng, cơm và lười ăn rau dễ mắc thừa cân, béo phì và thiếu chất xơ, vi chất. Những đứa trẻ chỉ thích ăn rau quả có nguy cơ bị suy dinh dưỡng thấp còi.

Ngoài ra, trẻ tự kỷ còn có xu hướng lười vận động hơn những đứa trẻ khác vì trẻ chỉ muốn ngồi một mình, chơi các trò quen thuộc và ít khi ra ngoài, ra khỏi môi trường mà trẻ cho là an toàn nhất với mình.

Điều phụ huynh cần làm

Việc đầu tiên cha mẹ cần làm là phát hiện sớm trẻ tự kỷ, đặc biệt là trong hai năm đầu đời để có cách chăm sóc hiệu quả nhất. Hãy đưa trẻ đến các cơ sở y tế uy tín để kiểm tra khả năng mắc tự kỷ.

Cha mẹ nên quan tâm hơn đến những bữa ăn của trẻ để tránh cho trẻ bị suy dinh dưỡng. Bởi vì suy dinh dưỡng sẽ làm cho tình trạng rối loạn chuyển hóa và hấp thu chất dinh dưỡng của trẻ tự kỷ trở nên trầm trọng hơn, nồng độ các vitamin và khoáng chất trong máu sẽ sụt giảm khiến cho quá trình điều trị cho trẻ cũng khó khăn hơn.  Vì vậy với trẻ tự kỷ, cha mẹ phải thật kiên nhẫn, hãy giúp trẻ ăn được nhiều món nhất có thể ngay từ khi trẻ còn nhỏ.

Bên cạnh đó cũng cần chú ý bổ sung thêm các chất dinh dưỡng còn thiếu bằng các sản phẩm tthực phẩm chức năng để trể dễ hấp thu và đảm bảo não bộ cũng như thể chất của trẻ được phát triển. Các loại thảo dược quý như cao Đinh lăng, cao Thăng ma, cao Bạch quả giúp cải thiện các triệu chứng của trẻ tự kỷ, tăng cường trí nhớ, sự tập trung, khả năng học hỏi, tương tác và ngôn ngữ cho trẻ.

Tiêu Bắc H+ (Theo Consumeraffairs)

Tiêu Bắc H+ (Theo Consumeraffairs)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ