Các bước tìm hiểu thông tin ban đầu cho cha mẹ có con mới mắc tự kỷ

Cha mẹ có thể tìm thông tin cho trẻ tự kỷ trên mạng internet

Trẻ tăng động làm “lu mờ” chứng tự kỷ

Sự thực về chế độ ăn cho trẻ tự kỷ

Hai điều cha mẹ cần làm cho trẻ tự kỷ

Tăng nguy cơ mắc chứng tự kỷ vì sinh gần

Nếu tra cứu thông tin trên mạng internet, bạn có thể bị choáng ngợp vì quá nhiều tài liệu về trẻ tự kỷ. Việc tìm được một nguồn tin cậy, chính xác và có đủ thông tin thực sự là một thách thức với các ông bố, bà mẹ.

Cha mẹ trẻ tự kỷ cần có phương pháp tìm kiếm thông tin khoa học

Có những thông tin khoa học được công bố trên các website, tạp chí khoa học uy tín về chứng tự kỷ ở trẻ nhưng cũng có nhiều thông tin gây nhầm lẫn/hiểu lầm trên các trang web và những ý kiến người có gắn danh hiệu “chuyên gia” phía sau tên thật của họ. Vậy làm thế nào để phân biệt?

Gạt định kiến của bạn sang một bên

Bạn có thể sẽ không thích các nguồn thông tin từ Mỹ mặc dù đây là một trong các cơ sở dữ liệu y tế về trẻ tự kỷ lớn nhất thế giới, rất có thể có các thông tin mà bạn cần.

Tương tự, có nhiều người chỉ muốn lấy thông tin khoa học từ các cơ quan chính phủ, từ các trường đại học danh tiếng trong khi, có nhiều nhà trị liệu, các chuyên gia y tế, thậm chí là cha mẹ của trẻ mới là những người hiểu và biết rõ hơn cả về chứng bệnh này. Bạn cần gạt định kiến sang một bên, hãy tổng hợp thông tin từ nhiều nguồn để có kết quả tốt nhất.

Bắt đầu thông tin cơ bản từ các cơ quan y tế

Viện Y tế quốc gia Mỹ và Cục Kiểm soát và Phòng chống dịch bệnh Mỹ là hai nguồn tốt để bắt đầu tìm hiểu các thông tin cơ bản về chứng tự kỷ. Ở đó, bạn sẽ có các hiểu biết ban đầu về định nghĩa, các triệu chứng và chẩn đoán cùng với các liên kết đến các cơ quan khác và là những nguồn thông tin chính thống.

Thông tin chi tiết ở các viện nghiên cứu

Bước tiếp theo bạn cần các thông tin chi tiết từ các cơ quan nghiên cứu như Viện MIND Mỹ, Quỹ Tự kỷ quốc gia Anh… Các thông tin chi tiết như cách chăm sóc trẻ tự kỷ, các thư mục về trẻ tự kỷ… đều là các thông tin hữu ích cho các bậc cha mẹ đang tìm kiếm thông tin về chứng tự kỷ của con mình.

Các trang web quảng bá sản phẩm

Đến với các trang thông tin này, bạn đã có một nền kiến thức kha khá để phân biệt được đâu mới là những kiến thức mới trong trị liệu cho trẻ so với những phương pháp điều trị hiện có. Nếu không có ba bước trên, chắc chắn bạn sẽ bị rơi vào ma trận thông tin, không thể biết được đâu mới là điều cần thiết cho con mình.

Không áp dụng các Website, Blog của người tự kỷ đã trưởng thành

Các kinh nghiệm và quan điểm của những người mắc chứng tự kỷ như các diễn giả mắc tự kỷ nổi tiếng như Stephen Shore và Temple Grandin không thể áp dụng cho con bạn vì mỗi trẻ tự kỷ là một dạng phát triển khác nhau.

Tiêu Bắc H+ 

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ