Kỹ năng sống độc lập: Đích đến của mọi đứa trẻ tự kỷ

Cha mẹ cần hướng dẫn trẻ tự kỷ các kỹ năng sống độc lập

Vì sao trẻ tự kỷ kích động?

Trẻ em không dễ mắc chứng tự kỷ

Thay đổi suy nghĩ về trẻ tự kỷ

Trẻ tăng động làm “lu mờ” chứng tự kỷ

330 khách hàng được xác nhận mua căn hộ Sky Garden III

Mẹ của Tom đã đọc rất nhiều tài liệu trên mạng. Cô rút ra một định nghĩa về kỹ năng sống độc lập là những gì mà thanh thiếu niên và người trưởng thành có được qua thời gian.

Sẽ mất rất nhiều thời gian để một đứa trẻ tự kỷ học được kỹ năng sống độc lập

“Điều đầu tiên mà tôi học được đó là thuật ngữ 'kỹ năng sống độc lập' có nhiều nghĩa khác nhau với nhiều người khác nhau”, mẹ Tom chia sẻ. Đối với trẻ tự kỷ, kỹ năng sống độc lập là nhiều loại kỹ năng chồng lên nhau, đó là:

- Kỹ năng sống cơ bản (vệ sinh thân thể, ăn uống, mặc quần áo).

- Kỹ năng chức năng (khả năng hoạt động trong một môi trường nào đó như lớp học, bến xe bus, nhà ăn… mà không cần có sự hỗ trợ đặc biệt nào).

- Kỹ năng giải trí (thay đổi trong phạm vi rộng như đi xem phim, chơi thể thao, đọc sách, sử dụng mạng internet…).

- Kỹ năng làm việc (từ cách hành xử cho đến ăn mặc phù hợp, tuân thủ các quy định của cơ quan nơi làm việc).

- Kỹ năng giao tiếp xã hội (chào hỏi mọi người phù hợp, biết cách ứng xử với các mỗi quan hệ xã hội).

- Kỹ năng tiếp cận công nghệ (sử dụng các thiết bị công nghẹ như một chiếc điện thoại di động, máy tính, tìm kiếm thông tin…).

Mỗi nhóm kỹ năng lại được chia nhỏ làm các kỹ năng khác nhau rất phong phú và phức tạp. Chẳng hạn như đi xem phim, các kỹ năng liên quan là tìm một bộ phim muốn xem, mua vé, mua đồ ăn nhanh, nước uống…

Vì không có các thang đo về các kỹ năng này nên chính cha mẹ sẽ là người giám sát các con thực hiện các kỹ năng này, từ đơn giản đến phức tạp. Trẻ sẽ được học từ các kỹ năng đơn giản nhất như tự chải đầu, vệ sinh cá nhân, vệ sinh thân thể, mặc quần áo, ăn uống, đến các kỹ năng phức tạp hơn đã nêu ở trên.

Phục hồi trẻ tự kỷ thực chất là một cuộc đua dài kỳ mà trong cuộc đua đó, tốc độ phục hồi của trẻ tự kỷ nhanh hay chậm là điều cực kỳ quan trọng. Các kỹ năng sống độc lập sẽ là “thước đo” đề cha mẹ nhận ra được trẻ tiến bộ như thế nào. Cha mẹ trẻ tự kỷ cũng nên cho trẻ sử dụng thực phẩm chức năng hỗ trợ điều trị chứng tự kỷ, giúp con sớm hòa nhập cộng đồng.

Tiêu Bắc H+ (Theo About)

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ