Trẻ uống nhiều sữa có hại gì không?

Trẻ mới biết đi uống nhiều sữa thường có nguy cơ thiếu máu thiếu sắt

Khi nào bé có thể ăn được sữa chua, phô mai và sữa bò?

Có nên cho bé uống sữa đậu nành khi bé không uống được sữa bò?

Loại sữa bò bạn vẫn uống mỗi ngày liệu có vô hại?

Những điều cần biết về sữa A2 - loại sữa bò khác biệt

Bác sỹ nhi Paul Roumeliotis - Người sáng lập và cựu Giám đốc Trung tâm suyễn, Bệnh viện Nhi đồng Montreal (Canada), trả lời:

Chào bạn!

Sữa bò là nguồn cung cấp protein, calci và các chất dinh dưỡng cần thiết cho sự tăng trưởng và phát triển bình thường của trẻ. Sữa cũng giàu chất béo và calo. Chất béo trong sữa rất quan trọng cho sự phát triển thần kinh và não bộ. Đây là lý do vì sao sữa tách béo hoàn toàn hoặc sữa còn 2% chất béo không được khuyến cáo cho trẻ em dưới 2 tuổi.

Trẻ sơ sinh và trẻ mới biết đi uống quá nhiều sữa thường bị biếng ăn. Vì vậy, mặc dù được cung cấp lượng calo mỗi ngày để phát triển nhưng trẻ sẽ không nhận được các dưỡng chất cần thiết khác để phát triển.

Uống quá nhiều sữa cũng có thể khiến trẻ bị thiếu sắt. Sắt là một dưỡng chất cần thiết cho sự tăng trưởng và phát triển của trẻ. Tuy nhiên, sữa bò thường không chứa đủ sắt và sắt trong các loại sữa này không dễ hấp thu như sắt trong sữa mẹ. Ngoài ra, uống quá nhiều sữa có thể làm trẻ ăn ít các thực phẩm giàu sắt khác.

Sữa bò thậm chí có thể gây thiếu máu thiếu sắt ở một số trẻ vì protein của nó có thể kích thích lớp niêm mạc dạ dày và ruột và khiến trẻ bị mất một lượng máu nhỏ. Thiếu máu có thể khiến trẻ bị mệt mỏi, khó chịu. Trong trường hợp nặng, trẻ có thể bị suy tim. Trẻ thiếu máu do thiếu sắt trong những năm đầu đời có thể bị chậm phát triển.

Mặc dù sữa bò là nguồn cung cấp calci và protein nhưng uống quá nhiều có thể gây hại cho trẻ. Dưới đây là một số điều cha mẹ nên biết khi cho trẻ uống sữa:

- Sữa bò không thích hợp cho trẻ trong năm đầu đời nên tốt nhất bạn nên cho con bú mẹ trong thời điểm này;

- Sữa bò thường không chứa đủ sắt mà trẻ cần;

- Không nên dùng sữa tách béo hoàn toàn hoặc sữa bò chỉ chứa 2% chất béo cho trẻ em dưới 2 tuổi;

- Trẻ mới biết đi và trẻ lớn hơn không nên uống quá 700ml sữa mỗi ngày.

Chúc bạn và gia đình sức khỏe!

Gia Hân H+ (Theo Dr Paul)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị