Trứng nhỏ có nên dùng thuốc kích trứng để nhanh có thai?

Trứng nhỏ, không phát triển là nguyên nhân gây khó có thai, hiếm muộn

Trứng lép – Nguyên nhân gây vô sinh, hiếm muộn

Rối loạn nội tiết – "Thủ phạm" gây mất kinh, vô kinh

Rối loạn nội tiết – Kẻ thù tước đi quyền làm mẹ của người phụ nữ

Da xấu, mất ham muốn, viêm phụ khoa: Do rối loạn nội tiết!

Bác sỹ Phó Đức Nhuận – Bệnh viện Phụ sản Trung ương cho biết:

Thuốc kích trứng được chỉ định trong điều trị vô sinh, khó có thai như khi thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) hay các trường hợp phải lọc rửa tinh trùng và bơm tinh trùng vào tử cung (IUI)… Với mỗi bệnh nhân, bác sỹ sẽ cân nhắc về loại thuốc, liều lượng và ngày giờ sử dụng (ứng với ngày trong chu kỳ kinh của người phụ nữ).

Thuốc kích trứng có tác dụng kích thích trứng (nang noãn) phát triển. Bình thường, mỗi chu kỳ kinh nguyệt sẽ chỉ có một nang noãn phát triển và rụng xuống, nếu gặp tinh trùng sẽ tạo thành phôi. Khi dùng thuốc kích trứng, có thể sẽ không chỉ có 1 mà là rất nhiều trứng cùng phát triển. Bởi vậy, không nên tự ý sử dụng thuốc kích trứng khi không được bác sỹ khám xét cẩn thận và chỉ định, tránh gây nguy hiểm như quá kích buồng trứng, đau bụng, chảy máu…

Thêm nữa, sử dụng thuốc kích trứng cũng kèm theo nguy cơ đa thai, gây nguy hiểm cho cả mẹ và con, nên cần cân nhắc trước khi sử dụng.

Dùng thuốc kích trứng quá liều, không đúng cách còn tác động xấu đến buồng trứng, phá hỏng những nang trứng nguyên thủy, làm tăng nguy cơ vô sinh hiếm muộn, thậm chí đang không vô sinh thành vô sinh, khó khăn cho việc điều trị.

Ở trường hợp của bạn, trứng nhỏ, trứng lép (giữa chu kỳ chỉ đạt 10mm), có thể do nhiều nguyên nhân gây ra, như: Quá căng thẳng, nhiễm vi khuẩn, mắc bệnh lý tự miễn, suy buồng trứng, rối loạn nội tiết tố... Trong trường hợp rối loạn nội tiết tố khiến các nang noãn không phát triển, bạn có thể bổ sung thêm nội tiết tố để buồng trứng hoạt động bình ổn trở lại, kích thích các nang noãn trưởng thành tốt hơn. Việc bổ sung nội tiết tố có thể sẽ không mang lại hiệu quả tức thì như khi sử dụng thuốc kích trứng, nhưng đảm bảo an toàn, không gây nguy hiểm cho sức khỏe.

Chúc bạn sức khỏe!

Thông tin thêm cho bạn:

Các sản phẩm thực phẩm chức năng chiết xuất từ các thảo dược và hoạt chất sinh học như DHEA, Pregnenolone, Delta-Immune được đánh giá là phương pháp an toàn giúp hỗ trợ cân bằng nội tiết tố cho phụ nữ, giảm rối loạn nội tiết và những hệ quả do rối loạn nội tiết gây ra.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị