Chăm sóc sức khỏe đường ruột, đừng bỏ qua tư thế ngủ

Chăm sóc sức khỏe đường ruột, đừng bỏ qua tư thế ngủ

Video: Tư thế ngủ nào khiến bạn dễ gặp ác mộng?

Infographic: Tư thế ngủ dễ chịu nhất khi bị đau, chấn thương

Chỉ dẫn chọn nệm giường hợp với tư thế ngủ quen thuộc của bạn

Già nhanh vì tư thế ngủ không đúng

Tư thế ngủ vô cùng quan trọng đối với sức khỏe. Nó ảnh hưởng đến mọi thứ, từ não đến ruột. Vậy, tư thế ngủ nào là tốt nhất cho sức khỏe đường ruột? Tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây:

Nằm nghiêng bên trái

Nằm nghiêng bên trái được nhận định là tư thế ngủ tốt nhất cho hầu hết mọi đối tượng. Riêng với đường ruột, nằm nghiêng bên trái có thể giúp:

Hỗ trợ tiêu hóa: Ruột non vận chuyển chất thải vào ruột già của chúng ta qua van hồi manh tràng (ileocecal valve) và nằm ở bụng dưới bên phải. Nằm nghiêng bên trái giúp quá trình này diễn ra dễ dàng hơn, hạn chế các rối loạn chức năng của van hồi manh tràng.

Giảm ợ nóng: Theo y học Ayurveda Ấn Độ, nằm nghiêng bên trái giúp hỗ trợ tiêu hóa và loại bỏ chất thải. Một nghiên cứu nhỏ từ năm 2010 khẳng định, nằm nghiêng bên phải khiến bạn dễ bị ợ nóng - triệu chứng thường gặp của trào ngược dạ dày thực quản/GERD hơn so với nằm nghiêng ở bên trái. Các nhà nghiên cứu đưa ra giả thuyết rằng, nếu bạn nằm nghiêng ở phía bên trái, dạ dày và các dịch vị dạ dày sẽ ở vị trí thấp hơn thực quản trong khi ngủ, từ đó giảm nguy cơ bị ợ nóng hay trào ngược.

Nằm ngửa

Chuyên gia Bill Fish cho hay, nằm ngửa là tư thế ngủ có thể mang lại một số lợi ích nhất định. Tư thế này dễ dàng giúp cột sống được duỗi thẳng hơn. Nó giúp khắc phục các nhược điểm do nằm nghiêng gây ra như đau vai, đau hàm hoặc đau đầu.

Nằm ngửa cũng giúp giảm sự khó chịu bằng cách giảm áp lực và đau do chấn thương hoặc các bệnh mạn tính như: Đau hông, đau đầu gối, viêm khớp, viêm bao hoạt dịch, đau xơ cơ, nghẹt mũi hoặc tắc nghẽn trong xoang.

Nằm ngửa cũng là một tư thế ngủ lý tưởng để ngăn chặn trào ngược dạ dày thực quản. Cũng giống như nằm nghiêng, nằm ngửa giúp nâng cao đầu khiến dạ dày nằm thấp hơn thực quản và giúp acid hay thực phẩm khó bị trào ngược hơn.

Nằm sấp

Nằm sấp là tư thế ngủ có hại nhất cho sức khỏe toàn diện nói chung.

“Về cơ bản, nằm sấp làm vẹo cột sống, gây đau lưng và cổ. Lợi ích duy nhất của nằm sấp chỉ là giúp bạn hô hấp dễ hơn khi ngủ, giảm chứng ngáy ngủ hoặc ngưng thở khi ngủ”, chuyên gia Bill Fish cảnh báo.

Tuy nhiên, theo GS. Chris Idzikowski tới từ Dịch vụ Tư vấn và Đánh giá giấc ngủ Mỹ, nằm sấp có thể trợ giúp tiêu hóa. Thế nhưng, vì những tác hại mà nó mang lại cho sức khỏe, tốt nhất, bạn không nên áp dụng tư thế nằm ngủ này. Thay vào đó, hãy luân phiên áp dụng tư thế nằm nghiêng bên trái và nằm ngửa khi ngủ.

Biết Tuốt H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tiêu hóa