Tưng bừng Lễ hội nghinh Ông Nam Hải

Lễ hội Katé năm 2014 của đồng bào Chăm ở Bình Thuận

Lễ hội Lam Kinh 2014: Âm vang hào khí Lam Sơn

Tưng bừng Lễ hội chọi trâu Đồ Sơn 2014


Lễ hội diễn ra từ ngày 12-18/8 (âm lịch) hàng năm

 

Lễ hội Nghinh Ông Nam Hải diễn ra tại Khu di tích Lịch sử - Văn hóa đình thần Thắng Tam thuộc phường 2, thành phố Vũng Tàu từ ngày 5-11/9 (tức ngày 12/8 đến 18/8 Âm lịch) với các hoạt động phong phú như: Chương trình biểu diễn nghệ thuật “Tôi yêu biển Việt Nam” cùng với những trò chơi dân gian như Thả diều, bơi biển, câu cá, thi lắc Thúng Chai, bịt mắt đập heo đất…

Ngày 9/9, sau phần Lễ khai mạc, Ban tổ chức lễ hội đã gióng 3 hồi trống, 3 hồi chiêng làm hiệu lệnh cho đoàn lân sư rồng thực hiện nghi thức “Khai nghinh Thủy tướng” để rước kiệu nghinh Ông về đình thần Thắng Tam. Trong đội ngũ tham gia rước lễ có rất nhiều diễn viên hóa thân thành các nhân vật huyền thoại như Phúc-Lộc-Thọ và nhiều nhân vật trong truyền thuyết. Cả đội vừa đi vừa vẫy tay chào du khách vừa nhún nhảy theo tiếng trống kèn vui nhộn.


Hàng vạn du khách thập phương và ngư dân cùng quần tụ

 

Khu di tích lịch sử - văn hóa đình thần Thắng Tam hiện lưu giữ bộ xương cá voi dài 18m nặng hàng tấn, có niên đại trên 100 năm. 

Nói đến cá voi (cá Ông) tất cả các ngư dân Việt Nam ta đều kính trọng và xem ông như một vị thần đem nhiều may mắn, tôm cá đầy khoang cho bà con ngư dân sống bằng nghề biển. Cũng theo truyền thuyết của ngư dân kể lại, vào các ngày mưa to, gió lớn, cá Ông thường nổi lên giúp những tàu thuyền và người bị nạn vào bờ một cách an toàn.

 


Bộ xương cá voi có niên đại 100 năm

 

Theo như lời kể của các vị tiền bối thì đình thần Thắng Tam được xây dựng vào năm Canh Thìn (tức năm 1820), thời nhà Nguyễn để thờ 3 vị tiền hiền có công khai sáng vùng đất Vũng Tàu. Sau đó, đến cuối thế kỷ 19 người dân địa phương đã huy động sức lực xây thêm miếu Bà Ngũ Hành và Lăng Ông Nam Hải, hình thành Khu di tích đình thần Thắng Tam như bây giờ.

Đình thần Thắng Tam được Bộ Văn hóa xếp hạng Di tích lịch sử - Văn hóa cấp Quốc gia vào năm 1991. Đến năm 2009, được Trung tâm Sách kỷ lục Việt Nam xác lập Kỷ lục địa phương là Ngôi đình cổ xưa nhất tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu.

Ngày nay, cứ đến dịp Lễ hội nghinh Ông đình thần Thắng Tam tại thành phố Vũng Tàu, hàng vạn người dân và du khách thập phương từ khắp nơi quy tụ về đây để tỏ lòng thành kính, tri ân các bậc tiền bối và cá Ông đã cho họ những lúc ra khơi đầy tôm cá cũng như che chở họ những lúc sóng to gió lớn.

CTV4
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Văn hóa