U nang buồng trứng - Biến chứng khó lường

U nang buồng trứng là một trong những nguyên nhân gây vô sinh thứ phát ở nữ giới

Bị u nang buồng trứng có thể sinh con không?

U nang buồng trứng khi mang thai: Nếu cần phải mổ ngay

3 cách phòng ngừa u xơ tử cung hiệu quả

U xơ tử cung - đừng để "nước đến chân mới nhảy"

U nang buồng trứng gồm hai loại: U nang cơ năng (chỉ do biến đổi sinh lý) và u nang thực thể (do bệnh lý). Về nguyên lý, u nang buồng trứng được xác định là u lành tính. Tuy nhiên, nếu không được phát hiện sớm, u nang có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm, trong đó xoắn u nang buồng trứng là dạng biến chứng nguy hiểm, đe dọa tính mạng người bệnh. U nang buồng trứng có hai loại: Có cuống và không có cuống. Trường hợp không cuống, u nang phát triển mà không gây đau, chỉ khi nào đủ lớn thì người bệnh mới cảm thấy tưng tức tại chỗ, bụng phía bên đó hơi to ra, hoặc bụng to như người mang bầu nếu u nang to.

U nang cơ năng thường không gây nguy hiểm và có thể tự mất đi sau vài vòng kinh. Nhưng u nang thực thể lại tiến triển âm thầm, kéo dài trong nhiều năm, có thể gây những biến chứng nguy hiểm.

Xoắn cuống nang là biến chứng thường gặp của xoắn u nang hay xảy ra ở u có cuống dài. Vì khối u nhỏ, lại có cuống dài nên dễ di động và bị xoắn. Khi bị u xoắn bệnh nhân đau bụng dữ dội, kéo dài, có triệu chứng buồn nôn, choáng vì đau, để quá muộn khối u sẽ bị hoại tử, có thể dẫn đến tử vong. Triệu chứng của xoắn u nang buồng trứng điển hình nhất là đau bụng, đau từng cơn ở vùng bụng dưới, đau ngày càng dữ dội kèm nôn ói. Khi khối u phát triển lớn, gây chèn ép các nội tạng xung quanh cũng gây đau, gây phù nề, u vỡ có thể dẫn đến các triệu chứng ung thư.

Việc phát hiện và phòng ngừa sớm u nang buồng trứng tránh để xảy ra các biến chứng khó lường là rất quan trọng và có ý nghĩa đối với sức khỏe của chị em phụ nữ.

Theo các chuyên gia, ngoài các khối u lớn, gây ra các triệu chứng khó chịu thì cần phải phẫu thuật để cắt bỏ khối u, các khối u nhỏ hoặc được phát hiện sớm có thể dùng thuốc để điều trị, ngăn ngừa bệnh tái phát. Hiện nay, các nhà khoa học Việt Nam đã tìm ra bài thuốc quý từ cây Trinh nữ hoàng cung (có chứa Crinum latifolium L) có tác dụng phòng, hỗ trợ, điều trị các bệnh về khối u như u xơ, u nang. Nhật báo San Jose Mercury News (Mỹ) đã có bài viết mang tựa đề “Bí mật về của các loại thảo dược” (ngày 26/6/2012) với những đánh giá tích cực về công dụng của thảo dược Việt Nam, trong đó nhấn mạnh tới sự “kỳ diệu” của bài thuốc thảo dược chữa bệnh u bướu được bào chế từ cây Trinh nữ hoàng cung Việt Nam.

* Nga Phụ Khang với thành phần: Cao Trinh nữ hoàng cung, Cao Hoàng Kỳ, Cao Hoàng Cầm, Khương Hoàng... có tác dụng: Phòng ngừa và hỗ trợ điều trị u xơ tử cung, u nang buồng trứng ở nữ giới và hỗ trợ tăng sức đề kháng, khả năng miễn dịch của cơ thể.

* Sản phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.
** Thông tin về sản phẩm do nhà sản xuất/phân phối cung cấp



Linh Nguyễn H+ (tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Sản phẩm