Phẫu thuật cắt bỏ thành công khối u nang vùng mặt có kích thước lớn

Từ kích thước nhỏ như hạt đậu 10 năm trước, cục u đã phát triển nhanh ảnh hưởng đến sinh hoạt của bệnh nhân.

Hôm nay, phẫu thuật khối u khổng lồ trên mặt 2 bệnh nhân

Phẫu thuật khối u trên gương mặt thiếu nữ

Mệt mỏi, khó thở, nói kém sau phẫu thuật khối u tuyến giáp có nguy hiểm?

Phẫu thuật thành công ca dị dạng mạch máu não phức tạp

Người nhà của Ông T. cho biết, cách đây 10 năm ở vùng mặt phía bên mang tai phải của ông có xuất hiện một khối u. Ban đầu khối u nhỏ như hạt đậu, sau đó khối u to dần, nhưng 2 năm trở lại đây khối u phát triển nhanh, mặc dù không gây đau đớn nhưng lại ảnh hưởng đến sinh hoạt hàng ngày của ông, mặt khác gia đình cũng rất lo lắng vì không biết đây là khối u ác tính hay lành tính nên đã đưa ông T. đi khám tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Tĩnh.

Sau khi tiếp nhận bệnh nhân, các bác sĩ Khoa RHM đã tiến hành làm các xét nghiệm cần thiết, siêu âm phần mềm vùng mặt, chụp MRI có tiêm thuốc đối quang từ để đánh giá mức độ xâm lấn của khối u từ đó đưa ra cách thức phẫu thuật, đồng thời tiến hành làm giải phẫu bệnh để xác định bản chất của khối u.

Các y bác sĩ cắt bỏ thành công khối u tồn tại hơn 10 năm trên vùng mặt bệnh nhân.

Các y bác sĩ cắt bỏ thành công khối u tồn tại hơn 10 năm trên vùng mặt bệnh nhân.

Th.s Bs Phạm Thị Cẩm Thơ - Phó Trưởng Khoa RHM người trực tiếp phẫu thuật cho bệnh nhân T. cho biết, trong quá trình phẫu thuật, chúng tôi phải rất thận trọng vì kích thước khối u lớn lại nằm ở vị trí có nhiều mạch máu, nhiều dây thần kinh… nếu không khéo có thể sẽ tổn thương gây liệt cơ mặt, nguy cơ chảy máu trong và sau phẫu thuật, và ảnh hưởng đến thẩm mỹ của bệnh nhân.

Sau khi cắt bỏ khối u thành công, chúng tôi tiếp tục tiến hành cắt bỏ phần da thừa và tạo hình thẩm mỹ vùng khối u bị cắt. Dự kiến bệnh nhân sẽ được xuất viện vào đầu tuần tới.

Bác sĩ cắt bỏ thành công khối u và phần da thừa, tạo hình thẩm mỹ cho vùng khối u bị cắt.

Bác sĩ cắt bỏ thành công khối u và phần da thừa, tạo hình thẩm mỹ cho vùng khối u bị cắt.

Ngoài ra, Bác sĩ Thơ cũng khuyến cáo mọi người khi phát hiện trên cơ thể có khối u bất thường nên đến thăm khám và tư vấn cụ thể với bác sĩ chuyên khoa.

Căn cứ theo các yếu tố như vị trí, kích thước, mức độ ảnh hưởng nghiêm trọng, tình trạng của khối u đã bội nhiễm hay chưa mà các bác sĩ sẽ đưa ra phương án phù hợp đem lại hiệu quả điều trị tối đa cho người bệnh.

Người bệnh nên thực hiện cắt bỏ khối u càng sớm càng tốt khi chưa gây biến chứng và kích thước khối u còn nhỏ. Nếu chủ quan để u phát triển có thể dẫn đến nhiễm khuẩn, viêm loét và chảy mủ, thậm chí có thể ung thư hóa, lúc này việc cắt bỏ u sẽ khá phức tạp, tốn nhiều thời gian và có nguy cơ để lại sẹo xấu cao hơn.

 
Việt An
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn