Thực phẩm giúp làm dịu các triệu chứng dị ứng theo mùa

Cam là một trong những loại trái cây tốt cho người bị dị ứng theo mùa

Phân biệt cảm lạnh và dị ứng trong mùa Hè

Làm sao làm giảm triệu chứng dị ứng theo mùa?

Các cách kiểm soát triệu chứng dị ứng theo mùa

5 thực phẩm giúp bạn giảm các triệu chứng dị ứng theo mùa

Jenna Volpe, chuyên gia dinh dưỡng làm việc tại Texas (Mỹ), cho biết một số loại thực phẩm chức năng và thảo mộc có thể giúp hỗ trợ cải thiện các triệu chứng dị ứng theo mùa. Dù vậy, vẫn cần nhiều nghiên cứu cụ thể hơn nữa để làm rõ tác dụng này.

Jenna Volpe cũng gợi ý 4 loại thực phẩm người bị dị ứng theo mùa nên ăn:

1. Rau chứa nhiều vitamin C

"Vitamin C là vi chất dinh dưỡng hòa tan trong nước có nhiều trong các loại rau củ. Vitamin C có thể giúp điều chỉnh các phản ứng viêm của cơ thể, ngăn ngừa và cải thiện tình trạng dị ứng hiệu quả", bác sỹ Katie E. Golden, đang làm việc tại GoodRx (Mỹ) cho biết.

Các loại rau giàu vitamin C bao gồm: Ớt chuông đỏ, rau họ cải (bông cải xanh, bông cải trắng, bắp cải và cải Brussels).

2. Trái cây giàu vitamin C

 

Từ lâu cam được biết đến là một loại trái cây giàu vitamin C. Bên cạnh đó, bạn đừng bỏ qua bưởi và quýt nếu đang muốn bổ sung loại vitamin này cho cơ thể. Tuy nhiên, trước khi ăn bạn cần chắc chắn những loại trái cây này không tương tác với bất kỳ loại thuốc nào bạn đang dùng.

Theo bác sỹ Katie E. Golde, các loại trái cây chứa vitamin C được biết đến có tác dụng hỗ trợ hệ thống miễn dịch. Điển hình như cam, một số nghiên cứu nhỏ cho thấy nó hữu ích đối với chứng dị ứng.

3. Mật ong thô (mật ong nguyên chất)

Nhiều người yêu thích mật ong thô vì những loại ích sức khỏe nó mang lại, bao gồm cả tình trạng dị ứng theo mùa.

“Một số nghiên cứu cho thấy rằng dùng mật ong thô hoặc mật ong manuka (oại mật được ong sản xuất từ việc hút mật những bụi hoa manuka) hàng ngày với số lượng vừa đủ có thể giúp giảm nguy cơ mắc dị ứng theo mùa", chuyên gia dinh dưỡng Jenna Volpe nói.

Mật ong thô chứa hàm lượng keo ong cao, một thành phần được tìm thấy có nhiều đặc tính tăng cường sức khỏe bao gồm ức chế tế bào mast (loại tế bào miễn dịch liên quan đến phản ứng dị ứng). Tuy nhiên, chuyên gia dinh dưỡng Jenna Volpe cho rằng vẫn cần có những nghiên cứu khác để rõ hơn tác dụng này.

4. Trái cây và rau giàu quercetin

Quercetin - một chất chống oxy hóa có trong nhiều loại trái cây và rau - đã được nghiên cứu có thể giúp làm dịu phản ứng histamine (chất trung gian có vai trò quan trọng trong phản ứng dị ứng) hoạt động quá mức trong hệ thống miễn dịch.

"Trong nghiên cứu lâm sàng, quercetin được phát hiện có hiệu quả trong việc hỗ trợ những người bị viêm mũi dị ứng (AR), vì vậy việc các ăn thực phẩm giàu quercetin như hành tím, măng tây có thể mang lại những lợi ích đáng kể. Bạn hãy thử thêm hành tím vào món salad, bánh mỳ hoặc công thức salsa yêu thích", chuyên gia dinh dưỡng Jenna Volpe nói.

* Thông tin bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, bạn nên hỏi ý kiến bác sỹ trước khi thay đổi chế độ ăn uống của mình.

Lê Tuyết (Lược dịch theo New York Post)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp