Phẫu thuật thành công ca dị dạng mạch máu não phức tạp

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh thực hiện các ca phẫu thuật có độ khó cao

Chớ chủ quan với tai biến mạch máu não nhẹ

Mất bao lâu để có thể phục hồi sau tai biến mạch máu não

Tái phát tai biến mạch máu não - Nguy cơ và cách phòng ngừa

Điều trị và dự phòng tai biến mạch máu não thế nào?

Ngày 14/5/2023, khoa Phẫu thuật Thần kinh - Cột sống Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh đã thực hiện thành công ca kẹp phình mạch não bằng clip, giúp bệnh nhân thoát khỏi nguy cơ xuất huyết não nguy kịch. Bệnh nhân là T.K.T (72 tuổi) ở phường Hà Khánh, TP Hạ Long. Bệnh nhân nhập viên sau khi tự ngã ở nhà, vết thương vùng đầu chảy nhiều máu và đau đầu. Tại bệnh viện, trong khi khám, các bác sĩ đã phát hiện khối phình động mạch não giữa trái. Ngay lập tức, các bác sĩ khoa Phẫu thuật Thần kinh – Cột sống đã hội chẩn trực tuyến với Trung tâm Phẫu thuật Thần kinh, Bệnh viện Việt Đức và đưa ra kế hoạch phẫu thuật kẹp cổ túi phình.

Các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh thực hiện ca phẫu thuật cho bệnh nhân 72 tuổi

Các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh thực hiện ca phẫu thuật cho bệnh nhân 72 tuổi

Kíp mổ do các bác sĩ khoa Phẫu thuật Thần kinh – Cột sống phối hợp với khoa Gây mê hồi sức tiến hành phẫu thuật bóc tách bộc lộ các cấu trúc giải phẫu liên quan. Phẫu thuật viên bóc tách bộc lộ toàn bộ túi phình động mạch não giữa bên trái, kiểm soát mạch máu, dây thần kinh quan trọng và dùng các kẹp mạch máu chuyên dụng (clip mạch não) để loại bỏ túi phình động mạch não ra khỏi tuần hoàn của bệnh nhân.

Bệnh nhân được phẫu thuật đã hồi phục nhanh và sức khỏe ổn định

Bệnh nhân được phẫu thuật đã hồi phục nhanh và sức khỏe ổn định

Ca phẫu thuật thành công và sau mổ 1 ngày, bệnh nhân đã tỉnh táo, sức khỏe ổn định, ăn uống tốt và dần trở lại cuộc sống thường ngày.

Dị dạng mạch máu não là tình trạng động, tĩnh mạch ở não có bất thường. Thể dị dạng thường gặp là thông động tĩnh mạch não (AVM) và phình động mạch não. Vỡ dị dạng mạch máu não là bệnh lý nguy hiểm, gây nhiều di chứng nặng nề và tỷ lệ tử vong cao cho người bệnh. Các triệu chứng lâm sàng thường gặp của bệnh lý này là đau đầu, chóng mặt, tuy nhiên cũng có nhiều trường hợp không biểu hiện bất kỳ dấu hiệu nào. Nhờ sự hỗ trợ của hệ thống chẩn đoán hình ảnh hiện đại, các dị tật, dị dạng về mạch máu não ngày càng được phát hiện sớm và điều trị kịp thời.

346147541_212043031611713_4702792426569215489_n

Trong khi đó, kỹ thuật vi phẫu kẹp túi phình mạch não bằng clip luôn được đánh giá phương pháp kinh điển trong điều trị bệnh phình động mạch não, bởi hiệu quả bảo vệ người bệnh lâu dài khỏi nguy cơ xuất huyết. Việc chỉ định phẫu thuật kẹp túi phình động mạch não được cân nhắc tùy từng bệnh cảnh và nhu cầu của người bệnh, nhằm mở rộng cửa sổ điều trị cho những trường hợp dị dạng động mạch não từ thể nhẹ đến nặng, từ đó đem lại hiệu quả điều trị khả quan nhất cho người bệnh.

Nhờ tiếp nhận chuyển giao nhiều kỹ thuật mới, kỹ thuật khó về sọ não, cột sống từ Bệnh viện Việt Đức, trong đó có phẫu thuật điều trị bệnh lý dị dạng mạch máu não mà đội ngũ bác sĩ ngoại thần kinh Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh đến nay đã phẫu thuật cứu sống nhiều ca dị dạng mạch máu não phức tạp, giúp người bệnh được thụ hưởng y tế chất lượng cao ngay tại tỉnh nhà thay vì phải vất vả di chuyển lên tuyến Trung ương.

 
PV
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn