Bị u xơ tử cung có nhất thiết phải cắt bỏ tử cung?

Có nhiều lý do khiến chị em phải phẫu thuật cắt bỏ tử cung

FUS-MRI: Giải pháp mới cho người bệnh u xơ tử cung

10 dấu hiệu u xơ tử cung phụ nữ thường bỏ qua

U xơ tử cung: Căn bệnh không dành riêng cho phụ nữ lớn tuổi

U xơ tử cung có nguy hiểm không?

Bác sỹ sản phụ khoa Lê Thị Kim Dung – Trung tâm Y khoa Thái Hà, cho biết:

Chào bạn! Hiện nay có 2 phương pháp điều trị u xơ tử cung là điều trị nội khoa và phẫu thuật. Việc lựa chọn phương pháp nào phụ thuộc vào kích thước của khối u, tuổi và nhu cầu sinh con của người phụ nữ. Những người bị đau bụng nhiều nhưng u xơ nhỏ (dưới 5cm), có nhu cầu sinh con được chỉ định dùng các loại thuốc progesterone trong sáu tháng đồng thời theo dõi chặt chẽ sự tiến triển của các khối u. Những thuốc này sẽ gây ra hiện tượng mãn kinh tạm thời. Trong thời gian này, những u xơ có thể giảm bớt, nhỏ đi từ 35 – 60%. Tuy nhiên sau khi ngưng thuốc thì những u xơ này sẽ phát triển trở lại. Vì vậy, sau 6 tháng, bệnh nhân phải đi khám và siêu âm đánh giá kích thước của u để bác sỹ có cách xử trí thích hợp. 

Để điều trị triệt để bệnh u xơ tử cung thì phương pháp duy nhất là phẫu thuật cắt bỏ tử cung. Phương pháp này chỉ được bác sỹ chỉ định khi khối u xơ tử cung đã phát triển quá lớn gây nhiều nguy hại cho người bệnh như gây rong kinh kéo dài. Đối tượng thường được chỉ định là phụ nữ tiền mãn kinh, phụ nữ đã mãn kinh hoặc phụ nữ không có mong muốn sinh con nữa.

phụ nữ có tử cung và 2 buồng trứng. Khi có chỉ định cắt bỏ tử cung, bác sỹ sẽ xem xét việc có cần thiết cắt luôn buồng trứng không. Nếu chỉ phẫu thuật cắt tử cung thì phụ nữ sau đó sẽ không có kinh nguyệt hàng tháng và không thể mang thai. Cắt tử cung cũng không hề ảnh hưởng đến việc quan hệ tình dục.

Để xác định xem chính xác mình có phải thực hiện phẫu thuật cắt bỏ tử cung không, bạn nên đến gặp bác sỹ nói rõ về mong muốn sinh con của mình. Bác sỹ sẽ cân nhắc phương pháp điều trị phù hợp nhất cho bạn.

Chúc bạn và gia đình sức khỏe!

Gia Hân H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị