U xơ tử cung có nguy hiểm không?

U xơ tử cung có thể khiến chị em bị đau bụng dữ dội

Đẩy lùi u xơ tử cung theo cách tự nhiên

7 sự thật về u xơ tử cung mà phụ nữ nên biết

U xơ tử cung nguy hiểm thế nào đối với sức khoẻ phụ nữ?

Đề phòng biến chứng băng kinh do u xơ tử cung

Bác sỹ sản phụ khoa Lê Thị Kim Dung - Trung tâm Y khoa Thái Hà, trả lời:

Chào bạn!

U xơ tử cung là bệnh lành tính, nếu được phát hiện sớm thì có thể chữa khỏi dễ dàng. Tuy nhiên, nó cũng có thể gây nhiều biến chứng, nhất là các trường hợp được điều trị muộn. 

U xơ tử cung có thể gây nhiều biến chứng, thường gặp và nguy hiểm nhất là xuất huyết nặng. Không ít trường hợp bị xuất huyết nhiều trong thời kỳ kinh nguyệt do khối u xơ cản trở sự co bóp của tử cung, khiến tử cung bị đờ và máu chảy nhiều, gọi là băng huyết, nếu không được xử trí kịp thời sẽ nguy hiểm đến tính mạng.

U xơ tử cung cũng có thể gây nên một số biến chứng cho thai nghén, chèn ép gây đau và bí đại tiểu tiện. Điều đáng lưu ý là u xơ tử cung thường xảy ra trùng với thời kỳ tiền mãn kinh cho nên triệu chứng rong huyết dễ bị nhầm là rối loạn kinh nguyệt tiền mãn kinh. Vì vậy, bệnh hay bị bỏ qua, khi phát hiện ra khối u thì bệnh nhân đã bị thiếu máu nặng.

Việc điều trị u xơ tử cung phụ thuộc vào kích thước của khối u, tuổi và nhu cầu sinh con của người phụ nữ. Nếu bệnh nhân còn có nhu cầu sinh con, khối u nhỏ (đường kính dưới 5cm) thì nên điều trị nội khoa, dùng các loại thuốc progesterone trong 6 tháng đồng thời theo dõi cẩn thận sự tiến triển của khối u. Sau 6 tháng, phải khám và siêu âm đánh giá kích thước của u (nhỏ đi hay lớn lên) để có cách xử trí thích hợp. Nếu khối u lớn hơn 5cm thì mổ bóc tách, bảo tồn tử cung; Bệnh nhân vẫn có thể mang thai nhưng phải đợi ít nhất 3 năm. Khi có thai, bệnh nhân cần được theo dõi chặt chẽ vì có nguy cơ vỡ tử cung, gây tử vong cho mẹ và thai nhi. Nếu bệnh nhân đã nhiều tuổi, đủ số con mong muốn hoặc khối u quá lớn thì phải mổ cắt tử cung.

Chúc bạn và gia đình luôn khỏe mạnh! 

PV H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị