Những nguyên nhân nào dẫn tới ung thư âm đạo?

Có nhiều nguyên nhân dẫn tới ung thư âm đạo

Dấu hiệu cảnh báo ung thư âm đạo

Virus HPV khi nào thì gây hại?

Trung Quốc: "Tuyển" trinh nữ cho nghiên cứu virus HPV

Nguy cơ ung thư cổ tử cung khi nhiễm virus HPV

1. Tuổi

Ung thư biểu mô tế bào vảy âm đạo chủ yếu xảy ra ở phụ nữ lớn tuổi. Có khoảng 50% các trường hợp ung thư xảy ra ở phụ nữ trên 70 tuổi và chỉ 15% trường hợp được phát hiện ở độ tuổi dưới 40 tuổi.

2. Tác dụng phụ của thuôc Diethylstilbestrol – DES

Diethylstilbestrol là một estrogen tổng hợp, được dùng cho người bệnh có u nhạy cảm với hormone (như Ung thư vú, ung thư tinh hoàn…). Trong những năm từ 1940 đến 1971, thuốc được sử dụng cho một số phụ nữ để ngăn ngừa sẩy thai. Tuy nhiên, việc sử dụng thuốc lại có thể làm phát triển ung thư biểu mô tế bào vảy âm đạo với tỷ lệ khoảng 1/1000 trường hợp. Vì vậy, FDA (Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ) đã cấm sử dụng loại thuốc này cho phụ nữ có thai từ năm 1971.

3. Xạ trị ung thư xương

Việc điều trị xạ trị ung thư trên khung xương chậu có thể làm tăng nguy cơ dẫn đến ung thư âm đạo. Tuy nhiên, biến chứng này thường rất hiếm xảy ra.

4. Nhiễm HPV (Human Papilloma Virus)

Virus HPV có thể làm tăng nguy cơ ung thư âm đạo

HPV là virus gây u nhú ở người, bao gồm khoảng 150 chủng virus khác nhau. Trong đó, các chủng HPV 16, 18, 31 được cho là có nguy cơ cao liên quan tới ung thư âm đạo ở phụ nữ. HPV có thể truyền từ người này sang người khác qua con đường tiếp xúc da, quan hệ tình dục không được bảo vệ (bao gồm cả quan hệ tình dục qua âm đạo, hậu môn và  bằng miệng). Có đến 9/10 trường hợp ung thư âm đạo và tiền ung thư âm đạo liên có quan đến nhiễm virus HPV.

5. Ung thư cổ tử cung

Những người bị Ung thư cổ tử cung hoặc ở giai đoạn tiền ung thư cổ tử cung  cũng có thể có nguy cơ cao dẫn đến ung thư biểu mô tế bào vảy âm đạo. Nguyên nhân là do ung thư cổ tử cung và ung thư âm đạo có các yếu tố nguy cơ tương tự nhau như: Nhiễm virus HPV và hút thuốc lá.

Ngoài ra, việc xạ trị ung thư cổ tử cung cũng có thể làm tăng nguy cơ ung thư âm đạo. Tuy nhiên, các nhà khoa học nói rằng, sẽ phải cần thêm nhiều nghiên cứu nữa để chứng minh điều này.

6. Thói quen hút thuốc lá và uống rượu

Khoa học đã chứng minh, hút thuốc lá có thể làm tăng gấp 2 lần nguy cơ ung thư âm đạo. Ngoài ra, phụ nữ uống rượu cũng có thể có nguy cơ cao dẫn tới căn bệnh này.

7. Sa tử cung

Điều trị sa tử cung có thể làm tăng nguy cơ ung thư âm đạo

Sa tử cung xảy ra khi cơ sàn chậu và dây chằng bị yếu đi khiến tử cung tụt xuống vào trong ống âm đạo. Dụng cụ giữ tử cung tại chỗ là một trong những phương pháp được sử dụng để điều trị chứng bệnh này. Mặc dù rất hiếm, nhưng một số nghiên cứu cho thấy rằng, tác dụng phụ của phương pháp này có thể làm tăng nguy cơ ung thư biểu mô tế bào vảy của âm đạo. Tuy nhiễn vẫn cần thêm các nghiên cứu khác để có thể chứng minh điều này.

8. HIV

HIV - virus gây suy giảm miễn dịch ở người cũng có thể là nguyên nhân làm tăng nguy cơ dẫn tới Ung thư âm đạo.

Quang Tuấn H+ (Theo Curejoy)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Phụ khoa