Ung thư ruột kết giai đoạn sớm có nên dùng thuốc kháng viêm aspirin?

Aspirin được chứng minh có khả năng ngăn ngừa ung thư ruột kết

Điều cần biết về ung thư tuyến giáp

10 bệnh ung thư đang rình rập tấn công người Việt

Ăn nhiều mì tôm - Chưa thấy lợi đã thấy tử thần

Dấu hiệu cảnh báo ung thư máu cần biết

TS. Martin Scurr - Trưởng ban Biên tập chuyên mục Y tế cho tờ Daily Mail trả lời bạn:

Bạn thân mến!

Thật buồn khi biết bạn mắc bệnh ung thư nhưng tôi cảm thấy vui mừng cho bạn bởi bạn đã được chẩn đoán sớm, ung thư chưa di căn trước khi phẫu thuật. Đại trực tràng là một trong những loại phổ biến nhất của ung thư, ảnh hưởng tới 5% dân số. Bác sỹ của bạn có thể cho rằng aspirin không có tác dụng ngăn ngừa ung thư nhưng tôi nghĩ rằng có.

Lần đầu tiên, aspirin được dùng để phòng ung thư là từ năm 1988. Trong một nghiên cứu lớn về ung thư, các nhà khoa học đã phát hiện rằng những người đang trong giai đoạn điều trị aspirin dài hạn có nguy cơ mắc bệnh ung thư ruột đặc biệt thấp. Sau đó, ngày càng có nhiều hơn các nghiên cứu cho thấy aspirin (và các thuốc không steroid chống viêm khác, chẳng hạn như sulindac và celecoxib) ức chế sự hình thành ung thư ruột kết, giảm nguy cơ mắc bệnh từ 20 – 40%.

Ngoài ra, những người uống aspirin hàng ngày trong vòng hơn 5 năm có tỷ lệ thấp tử vong do ung thư (tử vong trong vòng 20 năm sau khi mắc bệnh) chỉ với liều lượng 75mg/ ngày. Tuy nhiên, bạn không nên tự phát uống aspirin. Tác dụng phụ của nó có thể gây xuất huyết dạ dày nguy hiểm trong một số trường hợp đặc biệt. Bạn cần được tư vấn và theo dõi khi sử dụng aspirin hàng ngày.

Chúc bạn luôn khỏe!

Kháng thể lupus trong máu có phải là dấu hiệu bị mắc bệnh lupus? - Ảnh 6TS.BS Martin Scurr là chuyên gia tư vấn về sức khỏe, dinh dưỡng, thuốc và thực phẩm chức năng cho The Blue Door Team.

Kể từ năm 2003 đến nay, TS.BS Scurr là Trưởng ban Biên tập chuyên mục Y tế cho tờ Daily Mail của nước Anh với hơn 6 triệu độc giả và hơn 17 triệu lượt truy cập mỗi tháng.

Tiêu Bắc H+ (Theo Dailymail)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị