Ăn gì khi bị ung thư tuyến giáp?

Ung thư tuyến giáp là loại ung thư tuyến nội tiết thường gặp nhất

10 sự thật về ung thư tuyến giáp ai cũng cần biết

Điều cần biết về ung thư tuyến giáp

2/3 bệnh nhân ung thư tuyến giáp là phụ nữ

Thuốc kéo dài thời gian sống cho người bệnh ung thư tuyến giáp

Chào chị!

Sau phẫu thuật ung thư tuyến giáp, một số bệnh nhân phải được tiếp tục điều trị bằng các thuốc phóng xạ hoặc xạ trị. Phương pháp này ít nhiều gây tác dụng phụ nhưng có thể kiểm soát. Để tránh các triệu chứng buồn nôn hoặc nôn, nên ăn các thức ăn chứa ít chất béo vì chất béo thường làm khó tiêu. 

Một số bệnh nhân đang điều trị ung thư có thể bị táo bón. Để tránh táo bón, cần uống nhiều nước và ăn nhiều thức ăn có chất xơ như rau xanh, trái cây tươi.  Nếu bệnh nhân bị tiêu chảy, nên tránh các thức ăn cay nóng quá, nhiều dầu mỡ, hoặc các thức uống có nhiều ga.

Nhìn chung bệnh nhân ung thư tuyến giáp đã phải cắt bỏ toàn bộ tuyến giáp và xạ trị để chữa ung thư. Điều này dẫn đến suy giảm chức năng tuyến giáp vĩnh viễn hoặc cũng có thể suy tuyến cận giáp. Vì vậy, bệnh nhân cần phải duy trì uống thuốc hỗ trợ giáp trạng suốt đời theo chỉ định của bác sỹ.

Ngoài ra bệnh nhân nên ăn nhiều các loại thực phẩm giàu calci như tôm, cua, cá… và hầu như bệnh nhân không cần phải kiêng kỵ bất kỳ loại đồ ăn nào cả. Có thể ăn theo sở thích nhưng phải đầy đủ các dưỡng chất kể trên.

Chúc chị và gia đình sức khỏe!

BS. CK2. Đặng Huy Quốc Thịnh - Bệnh viện Ung Bướu, TP.HCM

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị