Uống vitamin tổng hợp trong thai kỳ có thể giúp con giảm nguy cơ tự kỷ

Nguy cơ trẻ tự kỷ sẽ giảm, nếu mẹ uống vitamin tổng hợp khi mang thai

Cha mẹ nên làm gì để giúp trẻ tự kỷ giao tiếp tốt hơn?

Tại sao người mắc chứng tự kỷ lại hay nhạy cảm với cơn đau?

Làm thế nào để nhận biết chứng động kinh vắng ý thức ở trẻ tự kỷ

Dấu hiệu tự kỷ ở trẻ từ 12 - 18 tháng tuổi

Tự kỷ gây ảnh hưởng đến sự phát triển bình thường về kỹ năng giao tiếp, nhận thức và hành vi của trẻ. Những trẻ bị chứng tự kỷ cũng có thể bị khiếm khuyết về mặt trí tuệ, chẳng hạn như gặp khó khăn về tư duy và học tập.

Một số nghiên cứu trước đây đã chỉ ra rằng, chế độ ăn uống của người mẹ trong thời kỳ mang thai có thể ảnh hưởng đến nguy cơ tự kỷ ở con. Ví dụ, một nghiên cứu được công bố năm 2013 cho thấy, những Phụ nữ bổ sung nhiều acid béo omega-3 và omega-6 trong thời kỳ mang thai có nguy cơ con được chẩn đoán bị tự kỷ thấp hơn 1/3.  

Trong nghiên cứu mới nhất, TS. Brian K. Lee, tác giả nghiên cứu chính, đến từ Đại học Drexel (Philadelphia, Hoa Kỳ) và các đồng nghiệp đã phát hiện thêm một mối liên hệ giữa việc người Phụ nữ sử dụng vitamin tổng hợp khi mang thai với nguy cơ con của họ được chẩn đoán tự kỷ.

Vitamin tổng hợp, hay đa sinh tố là một chế phẩm bổ sung, thành phần có từ 3 loại vitamin trở lên, có thể có, hoặc không kèm theo khoáng chất. Vitamin tổng hợp được khuyến cáo sử dụng để đáp ứng nhu cầu vitamin mà cơ thể cần mỗi ngày cho những người không bổ sung đủ, hoặc không thể bổ sung thông qua chế độ ăn uống.

Các nhà khoa học đã lựa chọn 273.107 cặp mẹ con ở Thụy Điển để tiến hành đánh giá việc sử dụng các sản phẩm bổ sung của các bà mẹ trong thời kỳ mang thai. Những bà mẹ được chia thành 6 nhóm: Nhóm chỉ dùng sản phẩm bổ sung chất sắt, nhóm sử dụng sản phẩm bổ sung acid folic, nhóm dùng sản phẩm bổ sung cả sắt và acid folic, nhóm bổ sung vitamin tổng hợp, nhóm bổ sung vitamin tổng hợp có chứa sắt và nhóm bổ sung vitamin tổng hợp có chứa acid folic. Các nhà khoa học sau đó đã thu thập dữ liệu những trẻ được chẩn đoán tự kỷ ở những bà mẹ tham gia.   

Kết quả cho thấy, những trẻ có mẹ sử dụng vitamin tổng hợp trong thời kỳ mang thai, bao gồm có, hoặc không có bổ sung sắt, hoặc acid folic có nguy cơ bị tự kỷ thấp hơn so với những trẻ có mẹ không sử dụng.

TS. Brian K. Lee cho biết, đây là kết quả ban đầu và cần nghiên cứu thêm để xác thực kết quả, đồng thời tìm kiếm nguyên nhân của mối liên hệ này.

M. Hiếu H+ (Theo MedicalNewToday)

Gợi ý thực phẩm chức năng Viên bổ sung PreIQ tốt cho bà bầu:

Viên bổ sung PreIQ giúp bổ sung vitamin, khoáng chất nhằm đáp ứng nhu cầu tăng cao cho Phụ nữ trước, trong quá trình mang thai và sau sinh; Hỗ trợ phát triển não bộ, mắt, hệ miễn dịch ở thai nhi và trẻ nhỏ. TPCN PreIQ giúp giảm thiểu các nguy cơ dị tật, nhất là dị tật ống thần kinh của thai nhi; Giúp hình thành hệ xương chắc khỏe cho trẻ, đồng thời phòng chống loãng xương cho mẹ; Giúp giảm nguy cơ sinh non, nhẹ cân ở trẻ.

Truy cập website preiq.vn hoặc gọi hotline 19006436 để được tư vấn trực tiếp.

XNQC: 1831/2015/XNQC-ATTP

* sản phẩm/Thực phẩm này không phải là thuốc, và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.
** Thông tin về sản phẩm do nhà sản xuất/nhà phân phối công bố và chịu trách nhiệm.
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ