Hậu quả “nghe thấy đã run” của việc uống quá nhiều soda

Uống một lon nước ngọt có gas mỗi ngày tương đương với việc bạn nạp thêm tới khoảng 19kg đường vào người/năm - ảnh minh họa

Suýt chết vì uống 6 lít nước ngọt có gas mỗi ngày

Trẻ uống nước ngọt có gas sẽ mất calci

Hành trình 60 phút hủy hoại cơ thể của nước ngọt có gas

15 tác hại của việc dùng soda thường xuyên

Cân nặng

Uống một lon nước ngọt có gas mỗi ngày tương đương với việc bạn nạp thêm tới khoảng 19kg đường vào người/năm và chúng sẽ tác động trực tiếp lên hệ tiêu hóa, bài tiết và hormone trong cơ thể, khiến bạn tăng cân không kiểm soát. Theo ước tính, mỗi năm có khoảng 180.000 ca tử vong do các bệnh liên quan đến béo phì có một phần nguyên nhân chủ yếu là uống quá nhiều soda.

Não

Uống quá nhiều soda sẽ làm giảm trí nhớ và khả năng học hỏi, đồng thời làm ảnh hưởng xấu đến cơ chế sinh hóa của não để phát ra tín hiệu “Tôi đã no rồi”. Càng uống nhiều soda, bạn sẽ càng dễ mất khả năng kiểm soát lượng thức ăn nạp vào cơ thể. Có khác gì lỗ đen vũ trụ đâu cơ chứ?!

Thận

Lượng acid phosphoric siêu cao trong soda là nguyên nhân chính gây ra sỏi thận và các bệnh liên quan đến thận khác. Thậm chí khi bạn chọn diet soda thì nguy cơ mắc bệnh còn tăng lên gấp đôi, nhất là khi bạn uống nhiều hơn hai lon mỗi ngày.

Bộ máy tiêu hóa

Khí CO2 trong các loại đồ uống chứa soda có thể gây ra chứng chướng bụng, khó tiêu, đầy hơi rất khó chịu, chưa kể lượng caffein có trong đó cũng sẽ dễ gây ra các vấn đề về tiêu hóa như tiêu chảy hay táo bón.

Xương

Lượng acid phosphoric và caffeine trong soda sẽ dần làm giảm mật độ xương, gây ra chứng loãng xương ngay ở những người trẻ tuổi.

Tim mạch

Uống quá nhiều soda cũng ảnh hưởng rất xấu đến tim mạch khi chúng gây ra chứng đột quỵ và đau tim.

Phổi

Càng uống nhiều soda, bạn càng có nguy cơ cao mắc bệnh hen suyễn hoặc COPD (Bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính).

Răng

Lượng acid quá cao trong soda sẽ ảnh hưởng rất xấu đến bộ răng của bạn: Làm xỉn răng, bào mòn răng và sâu răng.


Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng