Uống sữa vào thời điểm nào là tốt nhất?

Uống sữa vào thời điểm khác nhau trong ngày có thể đem đến những lợi ích khác nhau

Hiểm họa khôn lường khi uống sữa thô chưa tiệt trùng

Uống sữa giúp phụ nữ ngăn ngừa mãn kinh sớm

Điều gì sẽ xảy ra nếu bạn ngừng uống sữa bò?

Vì sao nên cho trẻ uống sữa nguyên chất thay vì sữa tách béo?

Theo các chuyên gia, uống sữa ở các thời điểm khác nhau trong ngày sẽ có những tác động khác nhau đến cơ thể của chúng ta. Tùy thuộc vào loại lợi ích bạn muốn từ sữa, bạn có thể lựa chọn thời gian uống sữa phù hợp: 

Nên uống sữa sau khi ăn sáng khi:

- Bạn phải tập luyện thể dục thể thao vào buổi sáng: Nếu bạn thường xuyên tập thể dục thể thao vào buổi sáng thì bạn có thể uống sữa sau khi tập luyện để  giúp cho cơ bắp phục hồi, giảm đau và mệt mỏi sau khi luyện tập. 

Nên uống sữa vào buổi sáng nếu bạn phải tập luyện thể dục, thể thao

- Bạn muốn cung cấp năng lượng cho cơ thể: Nếu bạn muốn có đủ năng lượng và dưỡng chất cho cơ thể hoạt động thì bạn nên uống sữa vào buổi sáng. Ngoài calci và protein, thì sữa còn cung cấp nhiều vitamin và khoáng chất cho cơ thể như kali, magne, phospho...

- Bạn muốn giảm cân: Nếu bạn muốn giảm sự thèm ăn và giảm cân thì buổi sáng là thời điểm tốt nhất để uống sữa.

Nếu uống sữa vào sữa sáng thì bạn nên uống sau khi ăn sáng. Bởi lúc đói bụng mà uống sữa thì dễ làm tăng dịch dạ dày, khiến tình trạng viêm nhiễm càng thêm trầm trọng, gây cảm giác đau bụng, khó chịu. Nếu bạn bị trào ngược dạ dày thực quản, viêm túi mật, viêm tuyến tụy thì cũng không nên uống sữa vào buổi sáng.

Nếu muốn giảm cân hãy uống sữa vào buổi sáng

Nên uống sữa vào buổi tối khi:

Bạn bị khó ngủ: Nếu bạn đang gặp những vấn đề về giấc ngủ thì tốt nhất nên uống sữa ấm trước khi đi ngủ. Sữa ấm sẽ giúp bạn thư giãn và ngủ ngon hơn.

Bạn bị căng thẳng, mệt mỏi: Nếu bạn bị mệt mỏi sau một ngày dài làm việc và muốn thư giãn thì sữa ấm là một gợi ý cho bạn. Sữa chứa trytophan, chất này giúp kích thích não sản sinh serotonin (serotonin là một chất dẫn truyền thần kinh tạo ra tâm trạng vui vẻ, hưng phấn ở con người).

Uống một cốc sữa ấm trước khi đi ngủ giúp bạn thư giãn và ngủ ngon hơn

Sữa có chứa nhiều chất dinh dưỡng nhưng lipid và protein trong sữa dễ khiến bạn bị chướng bụng, đầy hơi. Bởi vậy, nên uống sữa trước khi đi ngủ khoảng 2 giờ. Những bệnh nhân bị sỏi thận không nên uống sữa trước khi đi ngủ. Bạn cũng không nên uống quá nhiều sữa, mỗi ngày chỉ nên uống từ 150 - 200ml sữa.

Thanh Tú H+ (Theo Boldsky)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng