Uống thuốc điều trị Parkinson 1 tháng nhưng run tăng hơn phải làm sao?

Mới được chẩn đoán Parkinson cần chú ý những điều gì?

Còn trẻ nhưng chân tay lúc nào cũng run điều trị như thế nào?

Run lắc đầu liên tục kể cả khi làm việc và nghỉ ngơi phải làm sao?

Báo động: Có thêm 5 vạn người bị Parkinson trên toàn thế giới mỗi năm

Liệu pháp kích thích não sâu giúp gì cho người bệnh Parkinson?

Trả lời:

Chào bạn!

Điều trị Parkinson sử dụng thuốc Tây là chỉ định bắt buộc cho người bệnh, do chỉ có thuốc Tây mới có thể bổ sung dopamin (một chất dẫn truyền thần kinh thường bị thiếu hụt ở người bệnh Parkinson). Bổ sung dopamin sẽ giúp giảm các triệu chứng co cứng cơ, run rẩy chân tay…

Dùng thuốc theo chỉ dẫn của bác sỹ giúp giảm các triệu chứng run tay chân

Tùy thuộc vào giai đoạn bệnh và các triệu chứng mẹ bạn đang gặp phải, bác sỹ sẽ cân nhắc những loại thuốc phù hợp. Nhưng ở những tháng điều trị đầu tiên, có thể bác sỹ sẽ cho dò liều và dò loại thuốc phù hợp. Nguyên nhân là do không phải người bệnh nào cũng có đáp ứng giống nhau với các loại thuốc điều trị.

Hiện nay, gia đình bạn nên kiểm tra lại cách dùng của những loại thuốc đang sử dụng đã đúng với chỉ định của bác sỹ về thời gian, liều dùng, cách dùng hay chưa. Ví dụ, thuốc Sinemet, Madopar (tên gốc là Levodopa) chỉ có hiệu quả trong vòng 4 - 6 giờ, nên cần chia nhỏ liều khi uống.

Uống thuốc với bữa ăn có nhiều chất đạm sẽ làm giảm hiệu quả của thuốc, nên cần uống cách 30 phút - 1 giờ. Nếu bước này đã đúng theo hướng dẫn của bác sỹ, thì gia đình nên đưa mẹ quay lại bệnh viện hỏi ý kiến của bác sỹ điều trị.

Ngoài ra, mẹ bạn cũng nên duy trì lối sống khoa học, chế độ ăn điều độ, tránh thức khuya, căng thẳng, áp lực quá mức trong cuộc sống hằng ngày, không sử dụng các chất kích thích như rượu, thuốc lá, cà phê, trà đặc vì những yếu tố này ảnh hưởng không tốt tới hệ thần kinh. Mẹ bạn nên thực hiện một số bài tập nhẹ như thiền, đi bộ, yoga để hỗ trợ cải thiện tình trạng mà mình đang gặp phải.

Trong thời gian sử dụng thuốc Tây, gia đình cũng có thể tham khảo cho người bệnh sử dụng thêm thực phẩm bảo vệ sức khỏe Vương Lão Kiện để hỗ trợ điều trị bệnh Parkinson, giúp làm giảm run chân tay và phục hồi khả năng vận động bình thường của cơ thể.

Chúc mẹ bạn và cả gia đình sức khỏe! 

DS. Lê Hương

Gợi ý: Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Vương Lão Kiện với thành phần chính là Thiên ma, Câu đằng giúp phòng ngừa và hỗ trợ điều trị bệnh Parkinson và phục hồi khả năng vận động bình thường của cơ thể.

Còn trẻ nhưng chân tay lúc nào cũng run điều trị như thế nào? - Ảnh 7

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị