Phá thai quá nhiều vì sợ thuốc tránh thai gây vô sinh

Một số chị em đang lo sợ dùng thuốc tránh thai sẽ gây vô sinh

Anh ơi, đừng... "nóng" quá!

Nhìn tinh dịch đoán... bệnh

Có ai "ân ái" cùng nhạc hay chưa?

Tự dùng thuốc bất lực là mất tiền, mua cực!

"Kích thước" - Ám ảnh dai dẳng của quý ông

Lo sợ dùng thuốc tránh thai sẽ vô sinh

Tại Trung tâm Tư vấn Sức khỏe Sinh sản - Kế hoạch hóa Gia đình, Bệnh viện Phụ sản Trung ương (Hà Nội), chỉ trong một thời gian ngắn, đã có nhiều phụ nữ tới yêu cầu bác sỹ bỏ thai. Khi được hỏi lý do sao không sử dụng các biện pháp ngừa thai, nhiều người trong số này chia sẻ, họ ngại dùng các loại thuốc, cấy que hay tiêm, dán tránh thai vì lo sợ sẽ ảnh hưởng đến khả năng sinh sản sau này. Đơn cử là trường hợp của chị Nguyễn Như N. (24 tuổi, Hà Nội). Chị cho hay, chị vừa mới lập gia đình, công việc của 2 vợ chồng hiện tại vẫn chưa ổn định nên chưa muốn có con.

Chị nghe người ta nói rằng sử dụng thuốc tránh thai sẽ không tốt cho sức khỏe phụ nữ, có thể gây vô sinh nên chị tuyệt nhiên không dùng. Còn anh chồng thì lại không thích sử dụng bao cao su nên 2 người chỉ tránh thai bằng cách xuất tinh ngoài hoặc tính ngày rụng trứng để kiêng kỵ. "Cũng biết là các phương pháp này không hiệu quả 100% nhưng còn hơn là sử dụng thuốc tránh thai", chị N. quả quyết.

Bác sỹ sản phụ khoa Lê Thị Kim Dung - Trung tâm Y khoa Thái Hà, Hà Nội cho biết, trường hợp của chị N. không phải là hiếm, bác sỹ từng tiếp nhận rất nhiều chị em đến phá thai khi không áp dụng các biện pháp tránh thai an toàn nào chỉ vì lo ngại sẽ khó có con, vô sinh khi sử dụng, thậm chí bị ung thư.

Ngoài lý do đó, theo bác sỹ, nguyên nhân sâu xa của việc các cô gái phá thai nhiều lần, không sử dụng các biện pháp phòng tránh thai chính là sự thiếu hiểu biết về các kiến thức chăm sóc sức khỏe sinh sản, kiến thức về tránh thai, ý thức yêu thương và bảo vệ bản thân... 

Nhiều trường hợp chị em đến phá thai vì không áp dụng biện pháp tránh thai an toàn nào do lo ngại khó có con, vô sinh

Vô sinh nếu nạo hút thai không an toàn 

BS. Dung cho hay, trong điều kiện vệ sinh, hợp pháp và đúng kỹ thuật, thủ thuật phá thai rất an toàn nhưng phá thai vụng trộm hoặc ở cơ sở bất hợp pháp, không đủ điều kiện kỹ thuật và vệ sinh lại rất nguy hiểm. Sau khi nạo, hút thai biến chứng dễ gặp nhất là viêm nhiễm đường sinh dục do các dụng cụ y tế thực hiện ở những phòng khám không đạt chuẩn, chưa được diệt khuẩn triệt để.

Khi gặp biến chứng, nhẹ là gây viêm nội mạc tử cung, nặng thì dẫn đến viêm dính tử cung, vòi trứng dẫn đến vô sinh. Nếu vi khuẩn xâm nhập vào máu sẽ gây nhiễm trùng máu, làm người nạo hút thai sau 2 – 3 ngày sẽ sốt dữ dội, khó thở, mê sảng… Nếu không được xử lý kịp thời bệnh nhân có thể tử vong.

Đặc biệt, các thao tác nạo, phá thai nếu không được thực hiện đúng kỹ thuật có thể làm cho cổ tử cung bị rách, thủng. Nếu không được phát hiện có thể dẫn tới hiện tượng chảy máu dữ dội và nguy cơ viêm nhiễm cao. "Tuổi vị thành niên nạo phá thai càng nhiều, mức độ mắc bệnh và biến chứng sau này càng nặng nề bởi đa số các bạn trẻ thường không có kiến thức hoặc kiến thức không đầy đủ về sức khỏe sinh sản", BS. Dung nói. 

Khi sử dụng thuốc tránh thai cần phải tìm hiểu kỹ thông tin và cân nhắc thật kỹ

Thuốc tránh thai không gây vô sinh nhưng cần cẩn trọng

Hiện tại, chưa có thông tin thuốc tránh thai có thể gây vô sinh nhưng bác sỹ cho hay, trước khi dùng, chị em cần phải nắm rõ các thông tin của thuốc và có được sự tư vấn kỹ càng của dược sỹ, bác sỹ. Một số chị em lại lo ngại uống thuốc tránh thai khiến họ dễ mắc bệnh ung thư. Bác sỹ cho biết, đúng là có một nhóm phụ nữ có thể tăng nguy cơ ung thư khi dùng thuốc tránh thai, đó là những người có mẹ, chị em gái bị mắc bệnh này, tuy nhiên, tỷ lệ này là rất nhỏ.

Những trường hợp sử dụng thuốc tránh thai, hàng năm có thể đi xét nghiệm chức năng gan, thận, máu... để đánh giá mức độ ảnh hưởng và quyết định tiếp tục áp dụng hay dừng lại. Theo các bác sỹ, sử dụng bao cao su là phương pháp tránh thai an toàn và hiệu quả.

BS. Dung nhấn mạnh, ở những nước phát triển, phụ nữ muốn phá thai còn được các nhà tâm lý - xã hội tư vấn trước khi quyết định. Tuy nhiên, ở Việt Nam, do kiến thức sinh sản còn nhiều hạn chế nên vấn đề cân nhắc, chọn lựa chưa thực sự được quan tâm kỹ càng. Nếu chẳng may có thai ngoài ý muốn, các cặp vợ chồng cần đến cơ sở y tế có uy tín, chuyên môn để được tư vấn, hỗ trợ.

"Chị em phải làm chủ cuộc sống của mình, kể cả trong việc quan hệ tình dục và tránh thai. Cần chủ động tìm hiểu các kiến thức về sức khỏe sinh sản, tránh thai an toàn và lựa chọn một biện pháp phù hợp với bản thân. Nếu còn băn khoăn, bạn có thể tìm tới các bệnh viện, phòng khám sản phụ khoa để được bác sỹ tư vấn, hướng dẫn sử dụng một biện pháp an toàn", BS. Dung khuyên.

Một khảo sát về nguyên nhân gây vô sinh được thực hiện tại Bệnh viện Phụ sản Từ Dũ vài năm trước với hơn 4.700 người cho thấy, trong số những phụ nữ vô sinh thứ phát có đến hơn 60% có tiền căn nạo phá thai. Cụ thể, những người từng nạo phá thai trước đó sẽ có nguy cơ bị vô sinh thứ phát gấp 2,5 lần so với những chị em chưa từng thực hiện thủ thuật này.
M.Hiếu H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Sung mãn