Uống trà nóng có làm tăng nguy cơ ung thư thực quản?

Uống trà quá nóng có thể làm tổn thương niêm mạc thực quản

Vệ sinh răng miệng kém cũng có thể gây ung thư thực quản?

Bổ sung kẽm kéo dài sự sống cho bệnh nhân ung thư thực quản

5 triệu chứng của bệnh ung thư thực quản mà bạn cần lưu ý

Ung thư thực quản, uống thuốc hay phẫu thuật?

Bác sỹ Eve Glazier và bác sỹ Elizabeth Ko - Bác sỹ nội khoa tại Trung tâm y tế UCLA Health, trực thuộc Đại học California, Los Angeles (Mỹ), trả lời:

Chào bạn!

Khoảng 3 năm trước, Cơ quan Nghiên cứu Ung thư Quốc tế (trực thuộc WHO) đã đưa ra một báo cáo uống chất lỏng nóng có thể làm tăng nguy cơ Ung thư thực quản. Đồ uống nóng phổ biến nhất trong các nghiên cứu đó là mate - một loại trà được tiêu thụ rộng rãi ở Nam Mỹ, châu Phi và châu Á. Theo truyền thống, mate được sử dụng khá nóng, khoảng 65 độ C. Đồ uống khá nóng theo khái niệm của Cơ quan Nghiên cứu Ung thư Quốc tế đề cập là đồ uống nóng hơn 65 độ C. 

Báo cáo trên đã nhận được một số phản hồi, trong đó có những lời chỉ trích cho rằng các nghiên cứu trích dẫn không bao gồm dữ liệu nhiệt độ chính xác của đồ uống được tiêu thụ bởi những người tham gia.

Kể từ đó, các nhà khoa học đã tiếp tục thực hiện các nghiên cứu và phát hiện ra mối liên hệ giữa đồ uống nóng và ung thư thực quản. Trong một báo cáo được công bố năm 2018 những người vừa có thói quen uống trà nóng vừa hút thuốc và uống rượu có nguy cơ cao bị ung thư thực quản. 

Nghiên cứu đã phân tích thói quen tiêu thụ trà của 450.000 người trưởng thành ở Trung Quốc trong suốt gần 10 năm. Kết quả cho thấy những người uống trà nóng kết hợp với việc hút thuốc và uống rượu có nguy cơ bị ung thư thực quản cao gấp 2 - 5 lần so với những người không uống. 

Ung thư thực quản là bệnh ung thư phổ biến thứ tám trên toàn thế giới. Nó là nguyên nhân gây ra 5.000 ca tử vong mỗi năm. Các nhà nghiên cứu nghi ngờ rằng chất lỏng nóng có thể gây kích ứng hoặc làm hỏng niêm mạc thực quản. Loại chấn thương lặp đi lặp lại này có thể dẫn đến viêm gia tăng và khiến các mô tế bào dễ bị tổn thương bởi các hóa chất gây ung thư có trong thuốc lá và rượu. Hút thuốc lá, uống rượu, bị trào ngược acid và trên 55 tuổi cũng được coi là yếu tố nguy cơ gây ung thư thực quản. Loại ung thư này phổ biến ở nam giới hơn nữ giới. 

Nhiều người rất thích uống trà, cà phê và các loại thức uống nóng khác, tuy nhiên các đồ uống quá nóng có thể làm tăng nguy cơ ung thư thực quản do vậy bạn nên đợi đồ uống nguội một chút rồi hãy uống. 

Chúc bạn và gia đình sức khỏe!

"Nhiều người rất thích uống trà, cafe, và các loại thức uống nóng khác,"- trích lời Farhad Islami, tác giả nghiên cứu từ Hiệp hội ung thư Hoa Kỳ cho biết. "Tuy nhiên, các đồ uống quá nóng có thể làm tăng nguy cơ ung thư thực quản, nên bạn cần phải đợi chúng nguội một chút hẵng uống."
Gia Hân H+ (Theo Dailyjournalonline)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị