Có nên uống nước chanh khi bị trào ngược acid?

Nước chanh chỉ có lợi cho sức khỏe nếu uống đúng cách

Nước chanh có tốt cho phụ nữ mang thai không?

Uống nước chanh gừng tốt cho sức khỏe thế nào?

Nước chanh mật ong tốt cho sức khỏe thế nào?

Nước chanh có tốt cho người bệnh đái tháo đường?

Trào ngược acid là tình trạng sức khỏe không hiếm gặp. Nó có thể là triệu chứng của bệnh trào ngược dạ dày thực quản (GERD). Trào ngược acid gây viêm và kích thích trong lớp thực quản. Điều này có thể dẫn đến cảm giác nóng rát gọi là chứng ợ nóng, cũng như ợ hơi, buồn nôn và nôn.

Uống nước chanh có giảm trào ngược acid không?

Theo một đánh giá năm 2012, từ lâu, nước chanh đã được dân gian sử dụng để hỗ trợ tiêu hóa và giải quyết các vấn đề tiêu hóa, bao gồm trào ngược acid.

Một số nguồn tin cho rằng, nước chanh cũng có tác dụng kiềm, nghĩa là nó có thể trung hoà acid dạ dày, từ đó làm giảm trào ngược acid.

Tuy nhiên, cho tới nay, chưa có nghiên cứu nào chứng minh lợi ích trên của nước chanh. Trong thực tế, vì tính acid của mình, nước chanh có thể làm cho tình trạng trào ngược acid tồi tệ hơn. Nước chanh có tính acid, với độ pH là 3, trong khi nước thường có độ pH vào khoảng 7 (trung tính).

Nếu bạn vẫn muốn thử biện pháp khắc phục tại nhà này, bạn có thể xem xét các lời khuyên sau đây:

- Trộn 1 thìa canh nước cốt chanh tươi với 235ml nước lọc. Nếu nó có vị quá chua, hãy giảm lượng nước cốt chanh. Luôn pha loãng nước cốt chanh với nước để giảm độ chua.

- Nhiều người tin rằng uống nước chanh 20 - 30 phút trước mỗi bữa ăn có thể giúp ngăn chặn trào ngược acid xảy ra.

- Uống một lượng nhỏ nước chanh và xem cơ thể phản ứng như thế nào. Từ từ tăng lên thành một cốc nếu cơ thể đáp ứng tốt.

- Dùng ống hút khi uống nước chanh, vì acid trong nước ép có thể làm hỏng răng và men răng.

Các biện pháp giảm trào ngược acid khác có thể áp dụng tại nhà

Đối với trào ngược acid nhẹ hoặc trung bình, bạn có thể áp dụng một số biện pháp sau:

Uống siro nha đam/lô hội: Một nghiên cứu từ năm 2015 cho thấy rằng, việc uống siro nha đam có thể giúp làm giảm các triệu chứng của trào ngược dạ dày thực quả ở 79 người tham gia. Hãy thử trộn siro nha đam với nước lọc hoặc nước ép trái cây để giảm viêm và trào ngược acid.

Ăn thực phẩm giàu enzyme tiêu hóa: Nên ăn đu đủ và dứa, vì chúng giàu enzyme tiêu hóa hoặc bổ sung enzyme tiêu hóa trước bữa ăn để giảm trào ngược acid.

Tránh ăn quá nhiều: Ăn quá nhiều hoặc tiêu thụ những bữa ăn lớn có thể kích thích dạ dày hoặc trực tiếp gây trào ngược acid.

Duy trì cân nặng khỏe mạnh: Trào ngược acid phổ biến hơn trong nhóm những người thừa cân và béo phì.

Tránh một số thực phẩm: Rượu, caffeine, đường chế biến, chocolate, đồ uống có gas, thuốc lá và thức ăn cay đều có thể kích hoạt trào ngược acid.

Nâng cao đầu khi ngủ: Sử dụng một chiếc gối cao khi ngủ nếu trào ngược acid hay xảy ra vào ban đêm. Kết thúc bữa ăn khoảng 2 - 3 tiếng trước khi đi ngủ.

Ăn chậm: Ăn nhanh có thể kích hoạt trào ngược acid.

Tránh mặc quần áo bó sát: Mặc quần áo rộng rãi và tránh dùng thắt lưng có thể giảm áp lực lên bụng.

Không hút thuốc lá: Hút thuốc làm tăng nguy cơ trào ngược acid.

Biết Tuốt H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tiêu hóa