Vệ sinh răng miệng kém cũng có thể gây ung thư thực quản?

Đánh răng thường xuyên giúp phòng bệnh ung thư thực quản hiệu quả

Chữa bệnh nướu răng bằng chiết xuất quả việt quất

Bệnh nướu răng liên quan viêm khớp

Bệnh nướu răng là dấu hiệu sớm của đái tháo đường type 2

Bổ sung kẽm kéo dài sự sống cho bệnh nhân ung thư thực quản

5 triệu chứng của bệnh ung thư thực quản mà bạn cần lưu ý

Các nhà nghiên cứu đã lấy các mẫu vi khuẩn tìm thấy trong miệng của hơn 120.000 người và thực hiện phân tích AND để xác định từng loại vi khuẩn. Trong 10 năm theo dõi, 106 người tham gia nghiên cứu đã phát triển những khối u thực quản.

Từ kết quả trên, các nhà khoa học đã phát hiện ra 2 loài vi khuẩn mang tên Tannerella forsythia và Porphyromonas gingivali. Chúng có mối liên quan đặc biệt khi gây tăng, hoặc giảm nguy cơ mắc ung thư thực quảnĐặc biệt, Tannerella làm tăng 21% nguy cơ. Còn các nghiên cứu trước đó cũng đã tìm thấy lượng Porphyromonas cao trong thực quản. Cả hai loài vi khuẩn này đều có liên quan đến bệnh nướu răng thông thường.

Bên cạnh đó, các chuyên gia cũng phát hiện ra một nhóm vi khuẩn khác, mang tên Neisseria được tìm thấy trên những người có nguy cơ ung thư thực quản thấp hơn. Điều này đang mở ra hướng nghiên cứu mới cho các nhà khoa học về loài vi khuẩn có tác dụng bảo vệ, ngăn ngừa ung thư thực quản hay không.

Giáo sư Jiyoung Ahn, trưởng nhóm nghiên cứu thuộc trường Đại học New York (Mỹ) cho biết: "Nghiên cứu này có thể chưa xác định chính xác sự hiện diện của những vi khuẩn nói trên có làm tăng sự phát triển của ung thư hay không, nhưng chúng có liên quan với bệnh nướu răng. Nó là tác nhân làm tăng nguy cơ ung thư, nhất là ung thư thực quản".

Các chuyên gia khẳng định rằng, chăm sóc sức khoẻ răng miệng tốt, bao gồm đánh răng thường xuyên và đi khám nha khoa định kỳ là cách quan trọng để phòng bệnh răng miệng. 

Ung thư thực quản là nguyên nhân gây tử vong thứ 6 trên toàn thế giới. Bệnh thường chỉ được chẩn đoán ở giai đoạn muộn nên tỉ lệ sống sót trong 5 năm chỉ từ 15 - 25%. Ngoài ra, theo Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ, hút thuốc, uống rượu và trào ngược acid dạ dày, cũng có nguy cơ cao mắc ung thư thực quản.


Nguyên Hương H+ (Theo Indianexpress)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn