Thừa sắt có nguy cơ mắc thêm nhiều bệnh

Thừa sắt khiến mangan bị ức chế hấp thu

Nên cho trẻ uống bổ sung sắt vào thời điểm nào?

Những thẩm mỹ viện "sát nhân" ở Hà Nội

Có thật "khoai lang Việt Nam chuyển màu xanh do nhiễm dioxin”?

Thiếu máu não điều trị thế nào?

Mangan là một khoáng chất có nhiều trong hải sản, các loại hạt có vai trò quan trọng trong việc tạo thành các enzyme và tác động đến quá trình hấp thu chất dinh dưỡng trong cơ thể.

Sắt là nguyên tố vi lượng cần thiết cho sản xuất tế bào máu đỏ

Trong một nghiên cứu mới, TS. Zhang Huaiyong - Đại học Nông nghiệp Tứ Xuyên, Trung Quốc đã so sánh ảnh hưởng của nồng độ sắt trong chế độ ăn uống và khả năng hấp thu mangan hữu cơ và mangan vô cơ của cơ thể chuột. TS. Huaiyong phát hiện, nồng độ sắt trong máu cao đã ức chế sự hấp thu mangan.

Thiếu mangan khiến cơ bắp yếu, nhược cơ, sụp mí mắt, trí nhớ kém, đốm da sẫm màu đỏ, đái tháo đường, hạ đường huyết, xơ vữa động mạch, tâm thần phân liệt, co giật động kinh, dị dạng xương, liệt dương và/hoặc hiếm muộn, tai trong bất thường, co rút đầu…

Nguyên nhân là do mangan và sắt có các tính chất hóa lý tương tự và cùng một con đường hấp thu trong cơ thể nên khi bổ sung sắt, lượng mangan có nguy cơ sụt giảm. Ức chế hấp thu lẫn nhau giữa hai loại khoáng chất này được gọi là ức chế cạnh tranh. Khi lượng sắt và mangan vượt quá khả năng thu nạp của cơ thể, cơ thể sẽ tự động đào thải mangan mà không phải là sắt.

Đồng thời, các nhà khoa học cũng phát hiện ra rằng, mangan trong thực phẩm (hữu cơ) dễ dàng hấp thu hơn nhiều so với dạng mangan hóa học (mangan vô cơ MnSO4).

Do đó, nếu bạn đang bị thiếu máu mà lựa chọn phương pháp bổ sung bằng cách uống viên sắt, bạn cần sự tư vấn của bác sỹ hoặc chuyên gia dinh dưỡng để tránh những tác dụng phụ không cần thiết.

Tiêu Bắc H+ (Theo Nutraingredients)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng