Sẽ có vaccine ổn định huyết áp trong 6 tháng

Vaccine ổn định huyết áp và làm giảm các tổn thương mô ở tim và mạch máu

Tăng huyết áp: Sát thủ thầm lặng đe dọa trẻ nhỏ

10 tác động cực nguy hiểm do tăng huyết áp

Hoa đại có chữa được tăng huyết áp?

Nỗi cô đơn song hành cùng giấc ngủ và sức khỏe trái tim

Tiến sỹ Hironori Nakagami - Đại học Osaka (Nhật Bản), trưởng nhóm nghiên cứu cho rằng, tiềm năng của vaccine tăng huyết áp sẽ đổi mới phương pháp chữa trị hiện nay, giải quyết sự không tuân thủ lịch uống thuốc của người bệnh trong quá trình điều trị.

Theo các nhà nghiên cứu Nhật Bản, vaccine DNA nhắm tới angiotensin II - Loại hormone làm mạch máu co hẹp gây tăng huyết áp. Áp lực máu trong thành mạch tăng là nguyên nhân khiến tim phải làm việc "cật lực" hơn để bơm máu nuôi cơ thể, đẩy bệnh nhân tới rủi ro đột quỵ và đau tim.

Kết quả thử nghiệm trên chuột, sau khi tiêm 3 mũi trong vòng hai tuần, các nhà nghiên cứu nhận thấy loại vaccine này không chỉ có tác dụng hạ huyết áp duy trì ở chuột trong suốt 6 tháng mà còn làm giảm các tổn thương mô ở tim và mạch máu. Đặc biệt, loại vaccine này cũng không gây các dấu hiệu bất thường nào đến các cơ quan khác như thận và gan.

Được biết, trong thời gian tới, nhóm nghiên cứu sẽ tiến tới đưa vaccine sử dụng rộng rãi trên người. Bên cạnh hiệu quả lâu dài của thuốc, việc tiêm vaccine này được kỳ vọng sẽ tiết kiệm đáng kể chi phí cho bệnh nhân so với dùng thuốc mỗi ngày. Điều này sẽ có ý nghĩa lớn ở những quốc gia đang phát triển, nơi chi phí đắt đỏ là rào cản ngăn bệnh nhân tăng huyết áp tiếp cận điều trị.

Trần Ngọc H+ (Theo Health)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch