Nỗi cô đơn song hành cùng giấc ngủ và sức khỏe trái tim

Nỗi cô đơn sinh ra mất ngủ và bệnh tăng huyết áp

Những điều thú vị về giấc ngủ của thế giới động vật

Làm thế nào để theo dõi giấc ngủ mỗi đêm?

Top 10 loại rối loạn giấc ngủ kỳ lạ nhất

Tiện lợi hại... giấc ngủ

Nghiên cứu được thực hiện trên hơn 230 bệnh nhân bị tăng huyết áp (có độ tuổi trung bình là 58) và thấy rằng: Phụ nữ có điểm đánh giá chất lượng giấc ngủ kém và hầu hết đều ngủ ít hơn 6 giờ mỗi đêm.

Nhiều nghiên cứu cũng đã chứng minh mối liên quan giữa nguy cơ tăng huyết áp với mất ngủ và thiếu ngủ, nhưng không thấy mối tương quan giữa chất lượng giấc ngủ kém và mức độ nặng của tăng huyết áp.

Tác giả cho biết, nghiên cứu này không phân tích lý do tại sao ngủ kém lại dẫn tới tăng huyết áp kháng điều trị, nhưng giấc ngủ và các rối loạn tim mạch có liên quan chặt chẽ với nhau. Rối loạn giấc ngủ cũng liên quan với béo phì và bệnh đái tháo đường, những bệnh này góp phần kháng với các thuốc hạ huyết áp.

Ngoài các nguyên nhân trên, cô đơn cũng làm tăng nguy cơ mắc bệnh tăng huyết áp.

Nghiên cứu do các nhà khoa học tại Đại học Chicago (Mỹ) thực hiện trên 229 người và cho thấy tình trạng cô đơn có thể làm huyết áp lên cao hơn 30 điểm ở những người trên 50 tuổi. Cụ thể, chỉ số huyết áp của người già cô đơn cao hơn 30 điểm so với những người khác, ngay cả khi đã loại bỏ các yếu tố khác như buồn bực và stress. Nghiên cứu mới này lần đầu tiên cho thấy một liên kết trực tiếp giữa cô đơn và tăng huyết áp, trong đó làm tăng nguy cơ đau tim và đột quỵ.

Các nghiên cứu trước đã gợi ý rằng những người cảm thấy mình cô đơn có khả năng cao gấp đôi phát triển bệnh. Và các nhà nghiên cứu Mỹ đã tìm ra một phần nguyên nhân chứng tỏ rằng trầm cảm và căng thẳng đã đẩy mạnh tăng huyết áp. 

TS. Louise Hawkley từ Đại học Chicago cho hay, cô đơn là một yếu tố gây hại cho sức khoẻ. Tuy nhiên, bà cũng cho biết, sống một mình không nhất thiết có nghĩa là người đó bị cô đơn, bởi một số người vẫn có cuộc sống bận rộn và một mối liên kết xã hội tốt sẽ giúp họ giảm đi ý nghĩa đơn độc.

Thanh Hà H+

Goldream giúp ngủ ngon, không mệt mỏi vào buổi sáng

Công dụng: Hỗ trợ điều trị bệnh mất ngủ, khó ngủ, ngủ không sâu; Giúp đem lại giấc ngủ tự nhiên, cải thiện chất lượng giấc ngủ do căng thẳng, suy nhược thần kinh, stress; Giúp an thần, giảm stress và căng thẳng thần kinh.

CÔNG TY TNHH VIỄN BẰNG
Điện thoại tư vấn: 1800.1562 - 0964.052.629

 ** Sản phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.
* Thông tin về sản phẩm do nhà sản xuất/nhà phân phối công bố và chịu trách nhiệm.

XNQC: Số 825/2013/XNQC-ATTP

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Sản phẩm