Tỷ lệ phản ứng nặng giữa vaccine dịch vụ và vaccine miễn phí là như nhau

Tiêm vaccine dịch vụ cũng có thể xảy ra phản ứng như vaccine miễn phí

Nhiều người rao chuyển nhượng xuất đăng ký tiêm vaccine Pentaxim

Cần Thơ: Tiêm vaccine 5 trong 1 diễn ra trật tự, nhanh chóng

Hy hữu: Vỡ đường ống nước nên chưa được đăng ký tiêm vaccine?

Vụ vaccine: Phụ huynh than đăng ký online khổ như xếp hàng?

Cụ thể, đối với 2 loại vaccine dịch vụ đang được sử dụng nhiều ở Việt Nam là vaccine 5 trong 1 Pentaxim và vaccine 6 trong 1, theo nghiên cứu công bố trên Tạp chí PlosOne thì tại Ý, kết quả ghi nhận sau sử dụng vaccine dịch vụ 5 trong 1 Pentaxim cho thấy, các trường hợp khóc nhiều dai dẳng chiếm 5,3%, nôn 16%. Đối với vaccine dịch vụ 6 trong 1, đã có 1,5 triệu mũi tiêm vaccine này được thực hiện trong giai đoạn từ 1999 - 2004 và ghi nhận 21 trường hợp tử vong đột ngột trong vòng 15 ngày sau tiêm vaccine này.

Trên thực tế, Việt Nam sử dụng đến 4,5 triệu liều Quinvaxem/1.5 triệu trẻ, còn vaccine Pentaxim chỉ đạt 100.000 liều/33.000 trẻ, nhìn vào con số này cho thấy tỷ lệ tiêm Pentaxim là vô cùng thấp so với Quinvaxem. Vì thế, số ca phản ứng, tai biến liên quan đến Quinvaxem đương nhiên nhiều hơn nhiều lần vaccine Pentaxim. Giả sử nếu Pentaxim tiêm nhiều như Quinvaxem thì cũng sẽ có  nguy cơ gặp số vụ phản ứng tai biến tương tự.

Theo Cục Y tế Dự phòng, điểm khác nhau cơ bản giữa vaccine miễn phí Quinvaxem với các loại vaccine dịch vụ (5 trong 1 hoặc 6 trong 1) là thành phần ho gà toàn tế bào có trong vaccine Quinvaxem. Loại vaccine này gây nhiều phản ứng hơn vaccine dịch vụ (thành phần vô bào). Tuy nhiên chỉ ở phản ứng mức độ nhẹ và trung bình, các phản ứng mức độ nặng thì hiếm gặp và cả hai đều tương đương nhau.

Phụ huynh cần hiểu rõ, vaccine cũng như thuốc và các sinh phẩm, không có loại vaccine nào là an toàn tuyệt đối. Các trường hợp phản ứng sốc và phản ứng quá mẫn đều có thể xảy ra với bất kỳ thuốc hoặc vaccine nào ở một số trẻ có cơ địa nhạy cảm với thành phần có trong vaccine.

Chính vì thế, trong thời điểm khó khăn về nguồn vaccine dịch vụ như hiện nay, phụ huynh có trẻ đến thời gian cần tiêm chủng mà chưa tiêm vaccine hoặc chưa đăng ký được vaccine dịch vụ nên đến ngay các điểm tiêm chủng tại xã, phường và các điểm tiêm chủng dịch vụ để được tiêm Quinvaxem kịp thời, bảo vệ sức khỏe của trẻ, phòng tránh nguy cơ dịch lây lan trong cộng đồng.


Trần Ngọc H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội