Bộ Y tế nỗ lực đàm phán quốc tế về vaccine phòng COVID-19

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long tại buổi tiếp các tổ chức quốc tế tại Việt Nam - Ảnh: Trần Minh

Hải Dương chuyển trạng thái bình thường mới sau 64 ngày chống dịch

Việt Nam nhận hơn 811.000 liều vaccine phòng COVID-19 từ COVAX

Nga đăng ký vaccine COVID-19 cho động vật

Bộ Y tế nghiên cứu triển khai "hộ chiếu vaccine" COVID-19

Tiếp nối các cuộc gặp với đại diện ngoại giao các nước, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đã có các buổi làm việc với Đại sứ Liên minh châu Âu (EU), Hoa Kỳ, Nhật Bản tại Việt Nam. Cũng trong ngày 1/4, Bộ trưởng Bộ Y tế đã tiếp và làm việc với các tổ chức quốc tế tại Việt Nam gồm: Tổ chức Y tế Thế giới (WHO); Quỹ Nhi đồng Liên Hợp quốc (UNICEF) và Quỹ Dân số Liên Hợp quốc (UNPFA).

Tại các cuộc tiếp và làm việc, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long trân trọng gửi lời cảm ơn đối với những hỗ trợ và hợp tác của các quốc gia và tổ chức quốc tế dành cho công tác chăm sóc sức khoẻ nhân dân, đặc biệt trong công cuộc phòng chống dịch COVID-19 của Việt Nam nói riêng thời gian qua.

Trưởng Đại diện UNICEF, WHO, UNPFA (từ trái qua) trong buổi làm việc tại Bộ Y tế

Trong cuộc tiếp và làm việc với bà Rana Flowers - Trưởng Đại diện UNICEF, ông Kidong Park - Trưởng Đại diện WHO, bà Naomi Kitahara - Trưởng Đại diện UNPFA, Bộ trưởng Bộ Y tế nhấn mạnh, ưu tiên hàng đầu của Việt Nam trong năm 2021 là bao phủ tỷ lệ tiêm vaccine phòng COVID-19 tới đông đảo người dân.

Trong ngày 1/4, Việt Nam đã tiếp nhận 811.200 liều vaccine phòng COVID-19 do COVAX Facility hỗ trợ. Trong tháng 5/2021 sẽ có thêm 4,1 triệu liều vaccine phòng COVID-19 sẽ về đến Việt Nam.

Cùng với nỗ lực nghiên cứu, phát triển, sản xuất vaccine trong nước, Việt Nam rất cần sự hỗ trợ của các quốc gia, tổ chức để sớm tiếp cận với các nguồn vaccine phòng COVID-19 trên thế giới.

Tiếp Đại sứ, Trưởng Phái đoàn EU tại Việt Nam Giorgio Aliberti, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đề nghị ngài Đại sứ và phía EU quan tâm, hỗ trợ Việt Nam trong các chính sách tiếp cận nguồn vaccine của châu Âu, không chỉ qua cơ chế COVAX mà còn từ nguồn trực tiếp hay các chương trình khác; đồng thời có những hỗ trợ giúp tăng cường năng lực, hỗ trợ kỹ thuật để đảm bảo tổ chức chiến dịch tiêm chủng vaccine COVID-19 thành công.

Trong buổi làm việc, Đại sứ Hoa Kỳ Daniel J. Kritenbrink khẳng định: “Việt Nam là nước chống dịch COVID-19 hiệu quả nhất thế giới”, đồng thời trân trọng sự hợp tác chặt chẽ của 2 quốc gia trong đại dịch COVID-19. Chính phủ Mỹ đã gửi 100 máy thở giúp Việt Nam trong thời điểm hết sức khó khăn. Thiết bị bảo hộ y tế do Việt Nam gửi tặng đã giúp cứu sống nhiều người dân Mỹ.

Bộ trưởng Bộ Y tế đề nghị Hoa Kỳ hỗ trợ trực tiếp cho người dân Việt Nam các loại vaccine của Hoa Kỳ; đồng thời tạo điều kiện cho Việt Nam có thể tiếp cận nguồn vaccine của Mỹ như Moderna, Pfizer, Johnson & Johnson.

Tại cuộc tiếp và làm việc với ngài Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam Yamada Takio, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long cho biết các công ty ở Nhật Bản cũng đang phát triển các vaccine với những tín hiệu khả quan. Bộ trưởng cũng bày tỏ mong muốn phía Nhật Bản có hỗ trợ giúp hệ thống dây chuyền tiêm chủng mở rộng thời gian tới để giúp Việt Nam có đủ khả năng cung cấp vaccine cho người dân. Đây là hoạt động lớn, đòi hỏi sự đầu tư, năng lực cho cả hệ thống y tế để đáp ứng yêu cầu này.

Quỳnh Trang H+ (Theo Sức khỏe và Đời sống)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn