Vaccine dạng xịt mũi giúp phòng ngừa virus Ebola

Virus Ebola dưới kính hiển vi

Ebola: Anh gửi quân, máy bay và tàu quân sự đến Sierra Leone

Bệnh nhân tại Đà Nẵng âm tính với Ebola

Đà Nẵng tiếp nhận một trường hợp nghi nhiễm Ebola

Kiểm soát chặt 3 người Hải Phòng về từ vùng dịch Ebola

Liberia: Tốc độ lây lan Ebola đang chậm lại

Tại Phòng Thí nghiệm Vi sinh Quốc gia ở ở Winnipeg (Mỹ), các nhà khoa học Kristina Jonsson-Schmunk, Maria Croyle, TS Gary Kobinger cùng các cộng sự đã nghiên cứu vaccine này trong hơn 7 năm qua.

Vaccine này được tìm ra khi các nhà nghiên cứu tìm cách tăng cường hệ miễn dịch của các loài linh trưởng từ 67% lên 100% sau khi tạo ra miễn dịch chủng ngừa đối với dòng virus Ebola Zaire sau 150 ngày. Kết quả cho thấy, có 50% loài linh trưởng được tiêm chủng sống sót sau thử thách.

"Tỷ lệ tử vong trong đợt dịch Ebola này là từ 25-90% ở Châu Phi và Châu Á. Và mặc dù đã có những tiến bộ về ngành virus học nhưng cho đến nay vẫn chưa có một loại vaccine hay thuốc điều trị nào được cấp phép chính thức”, Jonsson-Schmunk nói.

"Vaccine là nhu cầu tất yếu để ngăn sự lây lan của dịch bệnh hiện tại cũng như kiểm soát dịch trong tương lai. Và ưu thế của loại vaccine mới này so với các loại đang thử nghiệm lâm sàng khác là bảo vệ lâu dài và chỉ dùng 1 liều xịt mũi duy nhất. Hơn nữa, phương pháp xịt sẽ "hấp dẫn" hơn 1 mũi tiêm với các chi phí dành cho ống tiêm, kim tiêm an toàn và xử lý các dụng cụ này sau tiêm", TS Croyle khẳng định.

Các nhà nghiên cứu tại nhiều quốc gia đang tích cực thử nghiệm các loại vaccine phòng chống Ebola

Các nhà nghiên cứu cho rằng phát hiện này "có ý nghĩa toàn cầu, giúp kiểm soát sự bùng phát của dịch bệnh trong tương lai" bởi việc bảo quản, vận chuyển và quản lý rất đơn giản, không gây ra bất kỳ trở ngại nào như vaccine dạng tiêm. Và giai đoạn tiếp theo của nghiên cứu này sẽ là thử nghiệm lâm sàng trên người tình nguyện.

Kể từ khi dịch Ebola bùng phát tại Tây Phi hồi đầu năm đến nay, đã có gần 5.000 người bị cướp đi mạng sống. Hiện một số loại vaccine dạng tiêm đang được thử nghiệm tại Mỹ, Anh và Mali, với kế hoạch mở rộng thử nghiệm trên người. 

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn