WHO: Sắp thử nghiệm vaccine Ebola tại "ổ dịch"

TS. Marie Paule Kieny - Trợ lý Tổng giám đốc Tổ chức Y tế thế giới

Tìm ra "cái nôi" của đại dịch Ebola

Ebola: 20.181 người nhiễm, 7.906 người tử vong

Vaccine Ebola đầu tiên an toàn cho người

Nếu có Ebola: Việt Nam sợ nhất chất thải

Trong cuộc họp báo tại trụ sở của Liên Hợp Quốc tại Geneva (Thụy Sỹ), bà Marie Paule Kieny tiết lộ rằng hai loại vaccine (ChAd3 và VSV-ZEBOV) phòng Ebola được thử nghiệm trên động vật mới đây đã cho những kết quả đầy hứa hẹn và có dấu hiệu an toàn trên người. 

Hai loại vaccine trên được coi là có triển vọng nhất tính đến thời điểm này, chúng sẽ được thử nghiệm lâm sàng trên hàng nghìn ca nhiễm Ebola tại 3 nước Guinea, Liberia và Sierra Leone. Liberia - quốc gia bị ảnh hưởng nặng nề nhất - sẽ là nơi nhận thử nghiệm đầu tiên (trong tháng 1/2015), ngay sau đó là hai nước còn lại. Trước khi tiến hành thử nghiệm, các hãng sản xuất sẽ quyết định liều lượng vaccine phù hợp.

Theo phát ngôn viên của WHO, các loại vaccine này được phát triển bởi Tập đoàn NewLink Genetics (Mỹ) và Tập đoàn GlaxoSmithKline (Anh), bắt đầu thử nghiệm từ tháng 8/2014. Cả hai đều đã được tiến hành thử nghiệm an toàn trên người tại Thụy Sỹ, Mali, Gabon, Anh, Đức và Mỹ.

Mới đây, tập đoàn Johnson & Johnson cũng thông báo mẫu vaccine do họ sản xuất đã bắt đầu được thử nghiệm trên người. 

Tính đến thời điểm này, chưa có liệu pháp điều trị cũng như vaccine phòng virus Ebola nào được cấp phép. WHO đang thúc đẩy nhanh tiến độ thử nghiệm các loại vaccine có triển vọng nhằm đối phó với đại dịch nguy hiểm, cướp đi sinh mạng của 8.259 người.

Kim Chi H+ (Theo Reuters)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn