Tìm ra "cái nôi" của đại dịch Ebola

Cái cây này được cho là khởi nguồn của dịch bệnh Ebola

Cuộc sống khốn khổ của những người chiến thắng Ebola

Tỷ lệ tử vong do sốt rét gia tăng do Ebola

Vaccine Ebola tạm ngưng sử dụng vì tác dụng phụ

Nếu có Ebola: Việt Nam sợ nhất chất thải

Vaccine Ebola đầu tiên an toàn cho người

Thông tin từ trang Channelnewsasia cho biết, các nhà khoa học đứng đầu là Fabian Leendertz thuộc Viện Robert Koch, Berlin (Đức) đã tiến sâu vào khu vực chết chóc này để tìm hiểu nguyên nhân.

Các nhà khoa học đã phát hiện đàn dơi không đuôi có tên khoa học là Mops condylurus sống trong một cái cây cạnh nhà cậu bé 2 tuổi - nạn nhân đầu tiên chết vì virus Ebola.

Sau 4 tuần nghiên cứu, nhóm các nhà khoa học cho biết: “Bé trai này có thể đã bắt và chơi với những con dơi ở ngay cạnh nhà và đó là nguyên nhân tại sao cậu bé đã bị nhiễm bệnh”.

Nhóm nghiên cứu của Đức cho biết bằng chứng cho thấy loài dơi này chính là nguyên nhân của dịch bệnh bùng phát như hiện nay. Các bằng chứng là khá vững chắc nhưng không phải chính xác 100%. Trẻ em địa phương không chỉ chơi với dơi ở cây, mà chúng còn bắt những dơi đậu trong làng và nướng để ăn.

Đại dịch Ebola đang khiến châu Phi bị tàn phá nặng nề

Virus Ebola có những ổ chứa tự nhiên là động vật hoang dã mang virus nhưng không bị bệnh. Virus có thể nhiễm sang người khi tiếp xúc với nguồn này trực tiếp hoặc gián tiếp qua tiếp xúc với những động vật bị bệnh do virus. Có tính lây nhiễm cao, virus sau đó lây lan từ người sang người qua tiếp xúc với dịch cơ thể.

Khi các nhà nghiên cứu đến làng Meliandou, họ thấy đàn dơi đã bay đi, phần lớn cái cây đã bị đốt cháy, chỉ còn đoạn thân cụt và các nhánh. Dấu vết ADN thấy trong tro và đất xung quanh cho thấy sự có mặt trước đó của nhưng con dơi ăn côn trùng. Nhưng một lần nữa lại không thấy sự có mặt của virus Ebola.

“Loài dơi này không có nhiều con chứa virus Ebola”, Leendertz cho biết. “Điều này cũng lý giải tại sao người ta tiêu thụ hàng trăm tấn thịt dơi mỗi năm mà không bị nhiễm bệnh. Nếu có nhiều dơi mang virus, hẳn đại dịch đã bùng phát từ rất lâu”.

Khả năng loài dơi này có thể là vật trung gian truyền bệnh Ebola là rất đáng lo ngại, Leendertz cho biết.

Người ta mới biết rất ít về cách sống của những con dơi này - khi nào chúng di cư và sinh sản, chúng họp đàn ở đâu và tại sao, nguồn thức ăn của chúng và v.v... - mà chỉ hiểu được những điều này mới có thể định lượng được nguy cơ ở người.

Sự bùng nổ dân số ở châu Phi đã phá vỡ ngày càng nhiều tập tính của loài dơi và đưa con người xích lại gần hơn với chúng. Việc tiêu diệt những động vật ăn côn trùng có thể khiến cho bệnh lây qua côn trùng bùng phát. “Giết chết dơi và phá vỡ thói quen của chúng không phải là giải pháp. Điều này có thể để lại những hậu quả xấu,” Leendertz cảnh báo.

Tiểu Bắc H+ (Theo channelnewsasia)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn