Sự kiện y tế đáng nhớ nhất trong năm 2014

Đại dịch Ebola - một trong những sự kiện y tế đáng nhớ nhất 2014

8 người trẻ có ảnh hưởng nhất cho nền y học thế giới năm 2014

10 bí ẩn y học lớn nhất năm 2014

Những đột phá y học ngỡ chỉ có trong phim viễn tưởng (P2)

Những đột phá y học ngỡ chỉ có trong phim viễn tưởng (P1)

Những bức ảnh y học ấn tượng nhất năm 2014 (P2)

Những bức ảnh y học ấn tượng nhất năm 2014 (Phần 1)

Đại dịch Ebola

Vào tháng 3/2014, cơ quan chức năng Guinea xác nhận nguyên nhân gây ra một loạt ca tử vong ở khu rừng phía Nam đất nước này chính là virus Ebola. Vào thời điểm đó, virus Ebola đã giết chết 59 người và bắt đầu lây lan sang Liberia, Sierra Leone, Nigeria, Senegal, Cộng hòa Dân chủ Congo và Gabon, tạo thành đại dịch Ebola lớn nhất trong lịch sử ở khu vực Tây Phi.

Số người tử vong vì Ebola vẫn ngày một gia tăng

Trước những diễn biến phức tạp và sự nguy hiểm của đại dịch, các quốc gia trên thế giới đã áp dụng hàng loạt biện pháp từ cấm bay, sàng lọc nghiêm ngặt tại sân bay và cửa khẩu, đến đóng cửa đất nước. Một số nơi còn ban hành lệnh cấm nhập cảnh đối với người đến từ vùng dịch và cách ly bắt buộc đối với nhân viên y tế, quân đội từ vùng dịch trở về.

Ngành y tế cũng đau đầu đi tìm lời giải cho vaccine dự phòng và thuốc điều trị Ebola, thế nhưng tới nay vẫn chưa có vaccine hay thuốc nào chính thức được sử dụng.  

Theo báo cáo mới nhất của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), số ca nhiễm bệnh đã lên tới 19.340, 7.518 người trong số đó đã tử vong.

Enterovirus D68

Ít nhất một trẻ em đã tử vong vỉ EV-D68

Từ khoảng giữa tháng 8/2014, Trung tâm Phòng chống và Kiểm soát dịch bệnh Mỹ (CDC) đã xác nhận 140 ca bệnh tại 16 bang do Enterovirus D68 (EV-D68) gây ra.

Enterovirus thường rất phổ biến, CDC ước tính mỗi năm tại Mỹ có khoảng 10 - 15 triệu ca nhiễm bệnh, những virus này thường xuất hiện giống như cảm lạnh thông thường với các triệu chứng như hắt hơi, sổ mũi và ho. Phần lớn trường hợp đều tự khỏi và không cần uống thuốc. Tuy nhiên, Enterovirus D68 làm cho những trẻ bị hen suyễn gặp phải những vấn đề hô hấp trầm trọng hơn. Ít nhất một bệnh nhi đã tử vong do EV-D68.

Scandal làm giả tế bào gốc

Tháng 1/2014 vừa qua truyền thông Nhật Bản tưng bừng loan tin một nhóm khoa học tại Trung tâm Sinh học Phát triển, Viện RIKEN vừa thành công trong việc biến tế bào gốc (stem cells) thành các tế bào gốc đa năng (pluripotent stem cells) bằng phương pháp kích hoạt kích thích STAP cells.

 Haruko Obokata - tác giả chính của nghiên cứu

Với những lợi ích mà tế bào gốc đa năng mang lại, Haruko Obokata và các cộng sự của mình đã được tung hô “như một ngôi sao nhạc Pop”. Nghiên cứu của cô còn được đăng trên tạp chí Nature số ra ngày 30/1.

Tuy nhiên, chỉ một tuần sau khi nghiên cứu được công bố, nhiều nghi vấn bắt đầu xuất hiện. Viện nghiên cứu Riken, nơi đã tài trợ nghiên cứu này, đã tiến hành một cuộc điều tra độ tin cậy của dữ liệu được sử dụng và chính xác là kết quả đã được chỉnh sửa.

Viện RIKEN đã phải lên tiếng xin lỗi và GS. Sasai – người hướng dẫn cho Obokata, chuyên gia hàng đầu tế bào gốc của Nhật Bản, đã tự sát ngay tại Viện RIKEN. Vào tháng 7/2014, nghiên cứu bị gỡ khỏi tạp chí Nature.

Sinh con từ tử cung cấy ghép

Ngày 4/10, một phụ nữ Thụy Điển 36 tuổi đã trở thành người đầu tiên trên thế giới sinh con sau khi được phẫu thuật cấy ghép tử cung. Đây là một bước đột phá trong điều trị vô sinh ở phụ nữ.

Em bé được sinh ra từ tử cung cấy ghép

Trước đó, tình trạng vô sinh do không có tử cung vẫn được xem là không thể chữa được. Bà mẹ may mắn này được cấy ghép tử cung của một người hàng xóm 61 tuổi, đã mãn kinh 7 năm. Sau 10 giờ được phẫu thuật cấy ghép vào năm ngoái, tử cung đã hoạt động được.

Trường hợp thứ 2 được thực hiện tại Thổ Nhĩ Kỳ vào năm 2011. Không may, người phụ nữ được cấy ghép đã bị sẩy thai khi có bầu được sáu tuần.

Số người hút thuốc lá ở Anh, Mỹ giảm kỷ lục

Số người hút thuốc lá ở Anh, Mỹ giảm kỷ lục

Tỷ lệ hút thuốc lá ở Mỹ và Anh đạt mức thấp nhất từ trước tới nay. Tại Mỹ, CDC báo cáo rằng tỷ lệ hút thuốc lá ở người trưởng thành là 17,8%.

Số liệu do Cơ quan thống kê quốc gia Anh (ONS) công bố ngày 7/10 cho thấy tỷ lệ người trên 18 tuổi có thói quen hút thuốc ở nước này đã giảm từ 19,8% trong năm 2012 xuống 18,7% trong năm 2013, mức thấp nhất kể từ khi có số liệu thống kê ( năm 1940).

Kim Chi H+ (Theo Techtimes)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn