Vaccine ngừa 97% nguy cơ ung thư cổ tử cung

Việt Nam hiện nay đang triển khai dịch vụ tiêm Gardasil cho phụ nữ và trẻ em gái

Ung thư cổ tử cung: Phòng ngừa thế nào là đúng?

Nấm hương ngăn chặn ung thư cổ tử cung

Lạm dụng thuốc tránh thai khẩn cấp có gây xói mòn cổ tử cung?

Nguy cơ ung thư từ thiết bị phẫu thuật cổ tử cung

2.500 phụ nữ Việt chết mỗi năm vì ung thư cổ tử cung

FDA công bố vaccine Gardasil 9 có tác dụng mạnh hơn nhiều so với 2 loại vaccine cũ là Gardasil vaccine Merck&Co, được FDA phê duyệt từ năm 2006 và chỉ có khả năng kháng được 4 chủng virus HPV. Hiện tại, Tập đoàn Dược phẩm Merck đang sản xuất loại vaccine mới này.

“Gardasil 9 có khả năng giúp phụ nữ loại bỏ 90% nguy cơ ung thư cổ tử cung, ung thư âm đạo, âm hộ và hậu môn” – theo thông cáo báo chí của FDA.

Tiến sỹ Karen Midthun, Giám đốc Trung tâm Đánh giá và Nghiên cứu Sinh học của FDA, cho biết: “Việc phê duyệt Gardasil 9 sẽ mang lại một sự bảo vệ toàn diện cho phụ nữ khỏi các bệnh ung thư nguy hiểm do HPV gây ra”.

Để vượt qua bài thử nghiệm hóc búa của FDA, Gardasil 9 đã phải chứng minh hiệu quả trên 14.000 trường hợp trẻ em gái và phụ nữ trong độ tuổi từ 16-26 tuổi - những người không bị nhiễm HPV trước khi tiêm thử nghiệm. Gardasil 9 đã phát huy hiệu quả đến 97% trong việc ngăn chặn ung thư cổ tử cung gây ra bởi các chủng HPV [6, 11, 16, 18, 31, 33 ,45, 53, 58].

Vaccine Gardasil 9 có thể phòng virus HPV đến 90%

Tác dụng phụ của vaccine này là tiêm tại chỗ bị đau, sưng, tấy đỏ và đau đầu. Gardasil 9 được tiêm 3 mũi: mũi 2 sau mũi 1 hai tháng và mũi 3 sau mũi 2 sáu tháng. Các chuyên gia y tế khuyến cáo trẻ em gái từ 11 hoặc 12 tuổi trở lên vì nhóm tuổi này trẻ chưa tiếp xúc với các virus lây truyền qua đường tình dục.

Hiệp hội Ung thư Mỹ dự đoán năm 2014, sẽ có khoảng 12.360 trường hợp ung thư tử cung do HPV được phát hiện và khoảng 4.020 phụ nữ sẽ chết vì căn bệnh này.

Theo thống kê của Bộ Y tế Việt Nam, ung thư cổ tử cung là nguyên nhân gây tử vong do ung thư đứng hàng thứ hai ở Việt Nam. Riêng tại các tỉnh miền Nam, số ca tử vong do ung thư cổ tử cung đứng hàng đầu. Nghiên cứu cho thấy mỗi ngày có 17 phụ nữ được chẩn đoán ung thư cổ tử cung và 9 phụ nữ tử vong do căn bệnh nguy hiểm này. Ở Việt Nam, hiện nay vaccine ngừa ung thư tử cung chủ yếu là Gardasil có giá 1.800.000 đồng ở Bệnh viện Từ Dũ.

Khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới:
- Thời điểm hiệu quả nhất để tiêm ngừa cho bé gái và phụ nữ trẻ là trước khi họ bắt đầu có quan hệ tình dục.
- Cho dù có tiêm ngừa hay không vẫn phải tầm soát ung thư cổ tử cung bằng xét nghiệm tế bào cổ tử cung vì có nhiều nguyên nhân khácgây ung thư cổ tử cung ngoài nhiễm HPV.
- Không tiêm phòng cho phụ nữ mang thai.
Tiêu Thạch H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Ung thư