10 món ăn nhất định sẽ mang lại may mắn trong năm mới

Ăn cá nguyên con cả năm sẽ gặp may mắn, thuận lợi

Món canh ozoni mang lại may mắn của người Nhật

Tết đến ăn nấm đông cô cho cả năm khoẻ mạnh, may mắn

12 món ăn chào năm mới cho may mắn và thịnh vượng

Cỏ 3 lá – may mắn và… giàu đạm

1. Mì trường thọ (mì dài)

Ở Trung Quốc, Nhật Bản và vài nước châu Á khác, người dân có phong tục ăn mì dài vào những ngày đầu năm, sợi mì dài tượng trưng cho sự trường thọ. 

2. Cornbread

Đây là một loại bánh được làm từ bột ngô và thường không dùng men nở. Ở phía Nam nước Mỹ, người ta cho rằng ăn bánh này vào đầu năm mới thì cả năm sẽ được may mắn, bởi vì màu sắc của bánh trông giống như vàng. Để thêm may mắn, người ta cho thêm vào bánh vài hạt ngô, tượng trưng cho những hạt vàng.

3. Quả lựu

Quả lựu tượng trưng cho sự may mắn ở Thổ Nhĩ Kỳ vì: Màu đỏ của lựu tượng trưng cho trái tim của con người, biểu thị cuộc sống sung túc và khả năng sinh sản; Hạt lựu tròn biểu tượng của thịnh vượng, niềm hy vọng cho những khởi đầu thuận lợi.

4. Trái cây tròn

Ở nhiều nước như Philippines, Mỹ và một số nước ở châu Âu, người dân thường ăn trái cây hình tròn (cam, quýt, nho…) trong những ngày đầu năm.

5. Rau màu xanh

Từ bờ biển Nam Mỹ đến châu Âu, người ta ăn rau xanh, bao gồm cả cải xoăn, bắp cải vào ngày đầu năm mới vì màu sắc của chúng trông giống như tiền giấy. Họ có niềm tin rằng, càng ăn rau lá xanh thì năm mới sẽ càng thịnh vượng, khỏe mạnh và may mắn.

6. Cá trích ngâm

Ở Đức, Ba Lan và Scandinavia, người ta tin rằng ăn cá trích vào lúc giao thừa thì cả năm sẽ nhận được nhiều phần thưởng. Màu bạc của cá trích trông giống như tiền xu – một điềm may mắn.

7. Cá nguyên con

Theo Doris Lum - một chuyên gia ẩm thực Trung Quốc, trong tiếng Trung từ "cá" phát âm nghe giống như "phong phú", bởi vậy người ta cho rằng ăn cá sẽ may mắn. Nhưng quan trọng phải là cá nguyên con (cả đầu cả đuôi) với uống mong một năm tốt đẹp, đầu xuôi đuôi lọt.

8. Thịt lợn hoặc bánh có hình thịt lợn

Ở một số nước, trong đó có Cuba, Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha, Hungary và Áo, món ăn may mắn trong năm mới là thịt lợn. Một số người cho rằng, đó là bởi vì lợn không bao giờ đi lùi, trong khi những người khác tin rằng ăn thịt lợn là thói quen ăn uống của họ, ăn thịt lợn vào đầu năm với ước mong cả năm được sung túc, đầy đủ. Nhiều người còn sáng tạo ra các loại bánh có hình thịt lợn, cũng với cùng ước mong này.

9. Đậu lăng

Trong bữa ăn mừng năm mới của người Ý không thể thiếu đậu lăng xanh và xúc xích. Màu xanh và những hạt đậu lăng tròn giống như đồng xu, khi nấu đậu lăng nở ra tượng trưng cho sự giàu có ngày càng tang lên. Người Hungary cũng rất thích ăn đậu lăng vào ngày đầu năm mới, họ thường dùng đậu lăng để nấu súp.

10. Black-Eyed Peas

Đây là món ăn mang lại may mắn trong năm mới ở miền Nam nước Mỹ. Món ăn gồm có các loại đậu, ngô, cà rốt thái hạt lựu… tượng trưng cho sự đầy đủ và thịnh vượng.

An An H+ (Theo Womansday)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Văn hóa